Bấm vào hình để xem kích thước thật

Ủ ấm sữa mẹ quá lâu có làm cho bé tiêu chảy?

Ngày đăng:  26/04/2014

 
Lượt xem: 138713

Câu hỏi:

Chào bác sĩ, bác cho em hỏi, bé nhà em được 2 tháng, cân nặng 5,9 kg, cao 59 cm. Be bú mẹ hoàn toàn, gần đây bé hay đi phân lỏng, có mùi chua, có nhầy màu xanh, có lúc có bọt ngày són 6,7 lần, đôi khi toé nước. Bé lâu lâu hơi nóng khoảng 37,7 độ,không quấy khóc vẫn bú mẹ bình thường. Bác sĩ cho em hỏi bé bị bệnh gì, và em có kiêng ăn gì không ah. Có lần Sữa mẹ vắt ra em ủ ấm bên ngoài 40 độ nhưng 5 tiếng sau mới cho bé uống, đó có phải nguyên nhân khiến bé bị như vậy không. Em cảm ơn bác sĩ.

Trả lời:

Chào chị,


Cho con bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu là rất tốt cho bé. Tuy nhiên, việc vắt và bảo quản sữa mẹ lại là một vấn đề rất lớn. Chị phải đảm bảo vệ sinh, phải chọn được dụng cụ dự trữ thích hợp, và điều quan trọng hơn hết là nhiệt độ bảo quản. Sữa mẹ để ở nhiệt độ phòng ( khoảng 25 độ C) có thể giữ được 6 - 8 giờ, nhiệt độ thấp hơn thời gian lưu trữ sẽ kéo dài hơn. Khi mang ra sử dụng, chị có thể làm ấm sữa bằng cách để bình sữa dưới vòi nước đang chảy hoặc ngâm vào thau nước ấm, tuyệt đối ko làm nóng sữa bằng lò vi sóng và phải sử dụng ngay sau khi đã làm ấm.


Việc chị để bình sữa ở nhiệt độ cao một thời gian khá lâu có thể là nguyên nhân làm bé tiêu lỏng. Bé sốt, tiêu phân nhày xanh là những biểu hiện của tình trạng nhiễm trùng đường tiêu hóa. Chị nên cho bé uống nhiều nước và mang bé đến bệnh viện để bác sĩ đánh giá tình trạng nhiễm trùng của bé để điều trị kịp thời.


Thân.

Trả lời bởi: BS.Hồ Huyền - Khoa Hồi sức

[Trở về]

Các tin khác