Bấm vào hình để xem kích thước thật

Đề án 1816: Nhịp cầu nối kết của mô hình phối hợp Sản nhi

Ngày đăng:  20/05/2015

 
Lượt xem: 13392

Căn cứ nội dung thực hiện kế hoạch đề án 1816 năm 2015 được phê duyệt. Vừa qua, bệnh viện Nhi đồng 2 đã cử một đoàn công tác tham gia hỗ trợ, chuyển giao các kỹ thuật ngoại khoa cho bệnh viện Sản nhi Phú Yên trong hai ngày 18/05 – 19/05/2015. Nhiệm vụ trọng tâm của đoàn công tác tuyến là hỗ trợ chuyên môn và chuyển giao các kỹ thuật về ngoại tổng quát, ngoại niệu và các kỹ thuật trong lĩnh vực chuyên khoa tai mũi họng lần đầu tiên theo kế hoạch đề ra.

Trong chuyến đi lần này bệnh viện Nhi đồng 2 có sự tham gia của ThS.BS Phạm Ngọc Thạch – Trưởng đoàn (Phó P.KHTH – Q.Trưởng K.Niệu); BS.CKII Cao Minh Thức (Trưởng K.TMH); ThS.BS Trần Thanh Trí (Phó K.Ngoại TH); ThS.BS Phan Tấn Đức(K.Niệu); BS Nguyễn Hiền (K.Niệu) và đội ngũ nhân viên liên quan tham gia hỗ trợ. Phía tiếp nhận chuyển giao có sự chỉ đạo của BS.CKI Hồ Văn Thanh (Giám đốc BV Sản nhi Phú Yên), sự điều phối của ThS.BS Hoàng Cao Nhã (Trưởng K.Ngoại LCK) và ekip phẫu thuật ngoại khoa, ekip gây mê hồi sức của bệnh viện.

 

Xuyên suốt thời gian làm việc tại bệnh viện Sản nhi Phú Yên. Đoàn công tác tuyến và đoàn tiếp nhận chuyển giao chuyên môn kỹ thuật đã cùng phối hợp thực hiện thăm khám và chẩn đoán cho trên 30 trường hợp bệnh nhân có liên quan đến các bệnh lý ngoại khoa ở trẻ em và tiến hành phẫu thuật cho 23 trường hợp có chỉ định phù hợp. Qua chuyến công tác tuyến lần này đoàn công tác tuyến nhận thấy ở ekip phẫu thuật của bệnh viện Sản Nhi Phú Yên đã có thể thực hiện tốt các kỹ thuật cơ bản về ngoại khoa được chuyển giao trong những đợt công tác tuyến trước đây về phẫu thuật bệnh lý ống bẹn, tinh hoàn ẩn sờ thấy… Để hỗ trợ công tác phát triển lĩnh vực ngoại khoa tại bệnh viện Sản nhi Phú Yên lần này phía bệnh viện Nhi đồng 2 đã tăng cường bồ sung hướng dẫn chuyên môn trong chẩn đoán, điều trị các bệnh lý tai mũi họng. Đây là một trong những bước đi đã được các cấp lãnh đạo hai bệnh viện định hướng trong từng nội dung kế hoạch theo đề án 1816 đề ra.

 

Thêm vào đó, chuyến công tác tuyến lần này đã ghi lại được dấu ấn sâu sắc về tầm quan trọng và ý nghĩa thiết thực trong sự phối hợp giữa bệnh viện sản và nhi. Nhóm phẫu thuật viên ngoại khoa được ThS.BS Trần Thanh Trí dẫn đầu đã thực hiện phối hợp cùng nhóm phẫu thuật viên sản khoa của phía bệnh viện, chủ động tiến hành phẫu thuật cấp cứu tạo hậu môn nhân tạo cho 1 trường hợp bệnh nhi sơ sinh vừa được sanh ra ngay trong ngày. Dị tật không hậu môn ở trẻ sơ sinh nếu không được cấp cứu, hồi sức sau sinh và tiến hành xử trí ngay thì nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng của trẻ là rất cao. Vai trò chủ động trong phối hợp, đồng thuận chẩn đoán và xử trí bệnh lý không hậu môn trực tràng thuộc nhóm dị tật bẩm sinh đường tiêu hóa được xem là một trong những mối liên kết quan trọng và thiết yếu của lĩnh vực sản nhi ngày nay.

 

Một số hình ảnh tại chuyến công tác tuyến vừa qua:

 

 

(Hình ảnh: Thăm khám bệnh lý tinh hoàn ẩn cho các trẻ có dị tật hệ niệu)

 

 

(Hình ảnh: Nhóm phẫu thuật đang thực hiện một trường hợp bệnh lý lỗ tiểu thấp)

 

 

(Hình ảnh: PTV BV Sản nhi thực hiện phẫu thuật bệnh lý ống bẹn dưới sự giám sát của PTV BVNĐ2)

 

Từng bước tiến thành công trong quá trình đánh giá kết quả đạt được của từng chuyến công tác tuyến theo đề án 1816 đề ra. Bệnh viện Sản nhi Phú Yên được xem là một trong những đơn vị đi đầu trong tiếp nhận thành công các kỹ thuật ngoại khoa được phía bệnh viện Nhi đồng 2 chuyển giao theo kế hoạch. Trong thời gian đến bệnh viện Nhi đồng 2 chủ trương tiếp tục tiếp nhận đào tạo nhân lực theo yêu cầu và hỗ trợ chuyên môn thực hiện các kỹ thuật trong các lĩnh vực mới về tai mũi họng, chỉnh hình… cho phía đơn vị tiếp nhận. 

 

Đăng bởi: CN. Thiên Phước

[Trở về]

Các tin khác