Bấm vào hình để xem kích thước thật

Con tôi có bị táo bón?

Ngày đăng:  23/10/2011

 
Lượt xem: 11080

Câu hỏi:

Con tôi năm nay được 21 tháng, bé đi cầu có lúc mỗi ngày đi nhưng rất hiếm, chủ yếu 2-3 ngày mới đi, phân của bé có lúc mềm, có lúc ban đầu cứng, sau đó thì mềm. Tôi nghe nói em bé thì mỗi ngày phải đi cầu 1 lần mới tốt, con tôi tình trạng như vậy có được gọi là bón không hay có bệnh lý gì gây ra tình trạnh như vậy không? có cần điều trị thuốc gì để bé mỗi ngày đi cầu 1 lần không? Cám ơn bác sĩ. Thanh

Trả lời:

Chị Thanh thân mến,

Táo bón được định nghĩa khi bé có số lần đi tiêu ít hơn bình thường (thay đổi theo lứa tuổi và mỗi cá nhân) với phân to, cứng, đau khi đi tiêu và đôi khi có máu. Khi trẻ đi tiêu ít hơn 3 lần trong một tuần có thể xem trẻ bị táo bón. Tuy nhiên cần lưu ý số lần tiêu phân của trẻ bình thường rất thay đổi theo lứa tuổi và theo chế độ ăn. Trung bình trẻ bú mẹ nhỏ hơn 3 tháng tiêu 3 lần/ngày nhưng có thể tiêu hơn 10 lần/ngày hoặc ngược lại hơn một tuần mới tiêu một lần nhưng vẫn không gọi là táo bón nếu phân vẫn mềm và trẻ vẫn bú, ngủ tốt. Với trẻ bú bình số lần tiêu mỗi ngày trung bình từ lúc sanh đến 3 tháng là 2 lần, từ tháng thứ sáu trở đi là 1.8 lần, từ một tuổi giảm còn 1.4 lần và khi trẻ được 3 tuổi thì chỉ còn 1 lần. Đa số táo bón ở trẻ em không có nguyên nhân thực thể hay còn gọi là táo bón chức năng vì trẻ không có bất kỳ bệnh lý gì khác ngoại trừ táo bón.

Có rất nhiều yếu tố khác nhau có thể gây ra bón:

- Nguyên nhân thường gặp nhất ở trẻ lớn hơn 18 tháng tuổi là do trẻ không muốn đi tiêu vì trẻ quá ham chơi hoặc không đủ kiên nhẩn ngồi lâu trên bàn cầu.

- Tại trường học bé không muốn vào nhà vệ sinh vì quá đông hoặc quá bẩn.

- Trẻ không muốn vào nhà vệ sinh vì sợ đau khi đi tiêu như những lần trước đó. Phân không được thải ra ngoài sẽ ứ đọng lại bên trong đại tràng và nước bị hấp thu khiến phân trở nên khô và cứng.

- Thay đổi sữa hoặc chế độ ăn (sữa mẹ chuyển sang sữa bò, thức ăn mềm sang thức ăn cứng) hoặc chế độ ăn không cân bằng (thiếu chất xơ,ăn nhiều đường hoặc thức ăn ngọt)

- Sốt, mất nước, nằm lâu.

Do đó, con chị có lúc đi tiêu 1 ngày/lần, có lúc 2-3 ngày/lần thì khả năng cháu chỉ bị táo bón chức năng.

Điều trị táo bón chức năng gồm các phần sau:

- Tháo phân ( bằng ống bơm hậu môn hoặc nước ấm)

- Duy trì (thường sử dụng thuốc nhuận trường, thời gian có thể mất vài tháng)

- Tập thói quen đi tiêu tốt, loại trừ các yếu tố gây táo bón kể trên.

Thân ái.

Trả lời bởi: BS Trương Anh Mậu, khoa ngoại

[Trở về]

Các tin khác