Bấm vào hình để xem kích thước thật

Trào ngược dạ dày thực quản

Ngày đăng:  29/09/2011

 
Lượt xem: 28955

Câu hỏi:

Khoảng 2 tuần gần đây, lúc em bế bé lên cho ợ hơi sau khi ăn sữa, bé ợ lên 1 cái là toàn bộ sữa bị ra hết. Có cữ bị, cữ không. Nhà em gần bệnh viện Vũ Anh nên em đã đưa bé vào đây khám, sau khi uống thuốc 3 ngày đầu bé không đỡ thì lần tái khám sau bác sĩ cho siêu âm. Kết quả siêu âm bác sĩ kết luận bé bị hội chứng trào ngược dạ dày thực quản. Tuy nhiên, em để ý hình như bé nhà em không hợp thuốc tây, mỗi lần uống thuốc được 1 lúc là bé lại cho ra dù thuốc tây rất thơm và ngọt, nhưng khi bé uống thuốc bắc dù đắng thế nào cũng không sao.Em lo quá bác sĩ ơi, em không biết nên cho bé uống thuốc gì và có nên đổi sữa cho bé không ạ? Em có tìm hiểu trên mạng thì chứng trào ngược sẽ tự động hết khi bé lớn dần và có loại sữa Frisolac Comfort, Dumex anti-fluex dành cho trẻ bị trào ngược. Nhưng không biết dòng sữa này dùng lâu dài có vấn đề gì hay không và hàm lượng dinh dưỡng trong sữa có đủ để kích thích bé phát triển như các loại sưaa4 thông thường theo lứa tuổi của bé không? Em rất sợ bé ói nhiều quá và không hấp thụ chất dinh dưỡng sẽ bị sụt cân. Xin bác sĩ cho em lời khuyên.Ngọc Hương
 

Trả lời:

Chị Ngọc Hương thân mến!

1. Một số trẻ khi được nuôi ăn bằng sữa mẹ thì bé không chịu bú dặm bằng sữa bình, bà mẹ phải đút muỗng  khi dặm thêm sữa ngoài. Thậm chí có một số ít uống sữa ngoài hoàn toàn bé vẫn không chịu bú bình và chỉ tiếp nhận sữa bằng muỗng đút, điều này cũng có một số lợi ích và hạn chế riêng. Một trong những hạn chế đó là bé không thể uống sữa trong lúc ngủ nhưng nếu sự phát triển thể chất của bé đạt yêu cầu thì bé không nhất thiết phải bú đêm. Với khẩu phần ăn của bé 6 tháng là 630ml sữa và 2 bữa chính với 1 trẻ cân nặng lúc sanh là 2.5 kg, cao 47 cm có cân nặng hiện tại là 7kg và cao 66 cm là hoàn toàn bình thường. 

2. Giấc ngủ của trẻ theo nhu cầu sinh lý và được tính theo thời lượng cũng như số lần trong ngày. Sự kết hợp hài hòa giữa thời lượng và số lần sẽ giúp cho trẻ phát triển tốt, giấc ngủ của trẻ dưới 3 tháng thường không phân biệt ngày đêm nhưng lớn dần sẽ theo nhịp sinh học. 

3. Ợ hơi ở trẻ: do rất nhiều bệnh lý nguyên nhân khác nhau trong đó có bệnh lý trào ngược dạ dày thực quản.  

Bệnh lý trào ngược dạ dày thực quản được chẩn đoán dựa vào nhiều triệu chứng lâm sàng và cận lâm sàng. Xét nghiệm có ý nghĩa chẩn đoán nhất là đo độ PH ở thực quản, vì vậy siêu âm chỉ cho hình ảnh gợi ý, nhưng siêu âm được thực hiện dễ dàng tại tất cả các phòng khám và không gây khó chịu cho trẻ. Khi bé bị trào ngược dạ dày thực quản có nhiều bước điều trị khác nhau, vì vậy nếu bé thực sự bị trào ngược dạ dày thực quản thì chị phải điều trị tại chuyên khoa tiêu hóa nhi. 

Sữa Frisolac Comfort, Dumex anti-fluex ngoài đặc tính dinh dưỡng đầy đủ còn thêm đặc tính tạo keo để hạn chế ói, ọc ở trẻ, và được sử dụng như một phần trong điều trị bệnh trào ngược dạ dày thực quản. Vì vậy nếu trẻ uống sữa này có hiệu quả phòng ngừa ói thì nên dùng. 

4. Vấn đề bé có hợp thuốc tây hay không thì trước tiên cần đánh giá hiệu quả của thuốc so với dạng thuốc khác. Thông thường thuốc dành cho trẻ em được bào chế dưới dạng huyền dịch, siro, gói bột có hương vị thơm, ngọt để trẻ dễ uống. Tuy nhiên có một số trẻ chỉ thích thuốc đắng và viên, khối lượng thuốc nhỏ vì thế khi trẻ uống các dạng thuốc nước, bột rất dễ bị ói ra. 

Một vài dòng mong chị hiểu phần nào vấn đề và yên tâm chăm sóc bé, nếu cần hiểu thêm về các vấn đề khác chị có thể đến phòng khám Trẻ em lành mạnh Bệnh viện Nhi đồng 2 để được tư vấn thêm. 

Thân chào chị!

 

 

Trả lời bởi: BS.Phạm Mai Đằng - Phó khoa TELM

[Trở về]

Các tin khác