Bấm vào hình để xem kích thước thật

Mỗi lần bé đi tiêu là bị ói ?

Ngày đăng:  24/09/2011

 
Lượt xem: 14356

Câu hỏi:

Kính chào tập thể các Bác sĩ, y tá, điều dưỡng ... của Bệnh viện Nhi Đồng 2.Em có một vài câu hỏi mong được các Bác sĩ tư vấn dùm em. Con trai em được 8 tháng, cân nặng 8,7kg, dài 71cm như vậy có phải bé bị thiếu chiều dài hay không? Bé hay bị ra mồ hôi ở sau gáy và ngủ hay bị giật mình có phải bị thiếu canxi mặc dù em vẫn cho bé ăn thêm tôm, cua, sữa chua, bánh plan ...?Cứ 2, 3 ngày bé mới đi tiêu 1 lần và mỗi lần đi là bé rặn đỏ mặt và lần nào cũng bị ói luôn (vì ăn no bé mới đi tiêu), phân đầu bị cứng. Em đã tập xi cho bé đi tiêu vào buổi sáng hoặc buổi chiều trước khi ăn rất nhiều lần mà không được! Hiện nay em cho bé ăn ngày 3 bữa bột mẹ nấu lúc thì thịt gà, thịt nạc heo, trứng gà, lươn, tim heo ... với rau cũng thay đổi từng bữa, ngoài ra bé vừa bú mẹ (ban đêm), vừa bú sữa ngoài (ban ngày) nữa, rồi thêm cả trái cây mà sao bé vẫn khó đi tiêu? Xin bác sĩ tư vấn sớm cho em chứ lần nào bé cũng bị ói thế này thương và lo lắm! Nguyen Thi Hang

Trả lời:

Chào chị !


Bé 8 tháng, với cân nặng và chiều cao như vậy là hoàn toàn bình thường.
Em bé ở lứa tuổi này lớn nhanh, quá trình chuyển hóa các chất rất cao, nhu cầu năng lượng cao, bên cạnh đó hệ thần kinh thực vật chưa ổn định nên bé hay bị đổ mồ hôi. Hiện tượng đổ mồ hôi nhiều được xem là tình trạng sinh lý bình thường.


Với các triệu chứng mô tả như trên, bé được chẩn đoán là táo bón và có thể là táo bón chức năng (vô căn), việc điều trị cần kiên trì, lâu dài. Dùng thuốc làm mềm phân (Duphalac) giúp bé đi tiêu mỗi ngày, giảm đau nếu có nứt hậu môn đi kèm. Những thuốc này đôi khi cần sử dụng lâu dài và giảm liều từ từ để tránh bón tái phát. Gia đình nên tập cho be đi cầu vào một giờ nhất định trong ngày để hình thành phản xạ đi cầu đều đặn. Tốt hơn, chị nên đưa bé đến khám tại phòng khám chuyên khoa Tiêu hóa bệnh viện Nhi đồng 2 để được hướng dẫn và theo dõi cho bé.

Thân mến.

Trả lời bởi: ThS.BS.Nguyễn Diệu Vinh - Khoa Tiêu Hóa

[Trở về]

Các tin khác