Bấm vào hình để xem kích thước thật

Bé bị tiêu chảy - uống ngừa rotavirus được không?

Ngày đăng:  06/09/2011

 
Lượt xem: 32857

Câu hỏi:

Chào Bác sĩ!

 Tôi muốn hỏi bác sỹ câu hỏi: " Con tôi đã được 4 tháng 3 ngày, khoảng 1 tháng nay cháu đi ngoài phân hơi dẻo ( lúc ít, lúc nhiều), có nước, có bọt, thỉnh thoảng vẫn còn hoa cà hoa  cải nhưng ít và 1 ngày đi khoảng từ 3-5 lần. Khi cháu được 4 tháng tôi cân cháu lên được 8 lạng. Khi mới sinh cháu cân nạng 3,15kg, cháu trai. 2 tháng đầu tiên cháu lên được 1,1kg. tháng thứ 3 cháu lên được 1kg. Nhưng sang tháng thứ 4 cháu chỉ lên 8lạng, cân nặng 7,2kg. Trong 2 tháng đầu cháu bú mẹ, thỉnh thoảng trong ngày tôi có dặm sữa ngoài cho cháu khoảng 200ml. Từ tháng thứ 3 đến nay cháu không chịu bú sữa ngoài mà chỉ bú mẹ hoàn toàn. Không biết có phải cháu ảnh hưởng tiêu hóa đường ruột hay không mà cân nặng giảm. Theo quy định là mỗi ngày trẻ nhỏ bú sữa từ 500ml-800ml, nhưng con tôi bú mẹ thì làm sao biết bú có đủ không ? Ngày 9/8/2011 tôi có cho cháu đi uống ngừa tiêu chảy rotavirut, vậy nếu như cháu đi ngoài như trên mà uống rotavirut có được không, có tác dụng không, vì ngày 9/9/2011 tôi cho cháu uống tiếp liều thứ 2. Không biết có phải do sữa mẹ làm ảnh hưởng đến tiêu hóa của cháu hay không ạ ?  Rất mong nhận được hồi âm của Bác sỹ. Xin chân thành cám ơn Bác sỹ. Bác sỹ có thể trả lời qua mail của tôi được không? Hoa Hồng

Trả lời:

Bé trai 4 tháng tuổi, với tình trạng tăng cân mỗi tháng như chị mô tả và cân nặng hiện tại 7,2 kg,  là hoàn toàn bình thường. Trẻ bú mẹ hoàn toàn tiêu phân vàng sệt, nhiều lần trong ngày hơn là trẻ bú bình. Trẻ  bú mẹ hoàn toàn cũng không tăng cân nhiều như ở trẻ bú sữa bò.

Theo dõi cân nặng trẻ mỗi tháng sẽ giúp đánh giá trẻ có bú có đủ không. Ở độ tuổi này, nếu cân nặng mỗi tháng tăng ≥ 600 gram: xem như bú đủ, nếu cân nặng mỗi tháng tăng < 600 gram: xem như bú thiếu. Chị nên tiếp tục cho bé uống vắc xin ngừa tiêu chảy do Rotavirus theo lịch đã hẹn.


Thân chào, chúc chị vui- khỏe, chăm sóc bé tốt!

Trả lời bởi: Ths.Bs Nguyễn Diệu Vinh - Khoa Tiêu hóa

[Trở về]

Các tin khác