Bấm vào hình để xem kích thước thật

Cháu có triệu chứng đau dạ dày ?

Ngày đăng:  21/08/2011

 
Lượt xem: 9644

Câu hỏi:

Kính thưa bác sĩ,com em năm nay 7 tuổi cháu nặng 21kg,người xanh xao,cháu có triệu chứng đau dạ dày cách đây 3năm, em đã xét nghiệm máu,và thử phân kết quả Hp dương tính,đã điều trị thuốc nhiều loại nhưng bệnh tình của cháu không thuyên giảm,vừa rồi em có cho cháu vào bệnh viện FV làm nội soi,và sinh tiết, kết quả là viêm dà dày mãn tính,có rất nhiều HP, em gởi kèm hồ sơ bệnh án của cháu,hiện tại nhà em ở Đà Nẵng,vì cháu đau trong thời gian dài, nên gia đình rất lo lắng và hoang mang,không biết điều trị như thế nào xin bác sĩ cho em phát đồ điều trị, em xin thành thật cảm ơn. Truong Hung Dung

Trả lời:

Với các thông tin mà quý phụ huynh đã cung cấp, bé được chẩn đoán xác định là viêm dạ dày do H.pylori. Từ tháng 4/2010 đến nay, bé đã được điều trị tiệt trùng H.pylori nhiều lần với phác đồ OAC ( gồm Amoxicilline, Clarithromycin, Omeprazol). Kết quả nội soi dạ dày và giải phẫu bệnh mẫu sinh thiết dạ dày vào ngày 03/08/2011 tại bệnh viện FV cho thấy dạ dày có viêm mạn tính và vẫn còn vi trùng H.p. Vì vậy nhiều khả năng vi trùng H.p kháng với các thuốc đã điều trị. 

Hiện nay, tỉ lệ H.p kháng thuốc ngày càng gia tăng ở nhiều nơi trên thế giới, đặc biệt ở các quốc gia đang phát triển. Do đó, trong trường hợp này để điều trị tiệt trùng H.p có thể chọn và phối hợp dùng các kháng sinh khác : đổi kháng sinh theo kinh nghiệm (các chọn lựa khác trong điều trị H.p) hay theo kháng sinh đồ (cần cấy mẫu sinh thiết dạ dày). Tuy nhiên để điều trị thành công, một số yếu tố mà quý phụ huynh cần tuân thủ : Đảm bảo chế độ ăn đầy đủ các chất dinh dưỡng, có thể chia thành nhiều bữa nhỏ, ăn đúng giờ, không để quá đói hoặc quá no, nên ăn thức ăn mềm, dễ tiêu, tránh thức ăn quá chua, cay, quá nóng, có nhiều gia vị. Tránh cho trẻ uống cà phê, trà, nước ngọt có gaz. Tránh các thuốc ảnh hưởng đến dạ dày (báo cho BS trước khi dùng thuốc đi kèm). Cho trẻ nghỉ ngơi hợp lý, tránh căng thẳng, lo âu và tái khám theo hẹn tại bác sĩ chuyên khoa.


Thân chào!

Trả lời bởi: Ths.Bs Nguyễn Diệu Vinh - Khoa Tiêu hóa

[Trở về]

Các tin khác