Bấm vào hình để xem kích thước thật

Đi tiêu ra máu vì dị ứng đạm sữa bò .

Ngày đăng:  03/08/2011

 
Lượt xem: 16046

Câu hỏi:

Kính thưa Bác sĩ Diệu Vinh, con tôi được 5,5 tháng nặng 7kg. Cách đây 2 tháng bé có nằm viện tại khoa tiêu hóa BV Nhi đồng 2, lý do bé đi cầu phân ra máu, BS chuẩn đoán bé bị dị ứng đạm sữa bò nên thay đổi sữa Pregetimill cho bé. Đến nay, bé có giảm, tuy nhiên lâu lâu vẫn đi phân có máu. Tôi mua thuốc đông y cho cháu uống thì khỏi. Xin hỏi BS giai đoạn bé ăn dặm nên cho bé ăn bột gì? Có thể mua bột công thức đó ở đâu? Nếu có thể cho bé ăn dặm ngay bằng bột mặn được không? Xin BS tư vấn! Tôi xin chân thành cảm ơn!Pham Thi Huong

Trả lời:

Chào chị!
 
Dị ứng với đạm sữa bò là tình trạng hệ miễn dịch trong cơ thể của trẻ phản ứng một cách bất thường những thành phần protein trong sữa dành cho trẻ, gây ra phản ứng dị ứng. 

Khi trẻ bị dị ứng với sữa bò, các bác sĩ thường khuyến cáo cha mẹ là cho trẻ chuyển sang uống sữa đậu nành thay cho sữa bò, tuy nhiên lại có khá nhiều trẻ bị dị ứng sữa bò cũng bị dị ứng với các protein trong thành phần của sữa đậu nành, do đó sữa có thành phần đạm thủy phân (như pregestimil) được khuyên dùng.

Nguyên tắc điều trị dị ứng sữa bò chủ yếu là tránh tác nhân gây dị ứng , do đó khi bắt đầu cho bé ăn dặm, có thể sử dụng một số sản phẩm sau: bột gạo, bột ngũ cốc, những sản phẩm không chứa sữa như: kem, chocolate, pho mát, sữa chua...Thời gian sử dụng sản phẩm ít gây kích ứng dị ứng nên kéo dài đến khi trẻ 12 tháng tuổi. Sau thời gian này, cần cho trẻ dùng lại sữa bò để xem trẻ có dung nạp được hay chưa? Nếu vẫn còn dị ứng thì lại dùng tiếp sản phẩm thay thế và cứ mỗi 3-6 tháng lại cho trẻ dùng lại sữa bò để kiểm tra vấn đề dung nạp.

Để phòng ngửa tái phát, cha mẹ cần kiểm tra thành phần ghi trên nhãn sản phẩm trước khi sử dụng. Cần báo cho những người chăm sóc bé như người trông trẻ, cô giáo, ông bà... về tình trạng dị ứng của bé để họ tránh cho bé sử dụng sữa hay những sản phẩm có chứa sữa. Hầu hết trẻ em có biểu hiện tiêu máu do dị ứng sẽ hết tình trạng bất dung nạp với sữa vào lúc 2 tuổi.


Trả lời bởi: Ths.Bs.Nguyễn Diệu Vinh - Khoa Tiêu hóa

[Trở về]

Các tin khác