Bấm vào hình để xem kích thước thật

Bé bị rối loạn tiêu hóa

Ngày đăng:  07/06/2011

 
Lượt xem: 18980

Câu hỏi:

Con gái tôi nay được 10 tháng, nặng 9,7kg, dài 72 cm. Khoảng 1 tháng nay bé bị rối loạn tiêu hoá, đi cầu ngày 5-10 lần. Phân lỏng, có lúc chỉ có nước nhầy màu vàng, thức ăn không tiêu hoá được hết. Bé đi ngoài, tôi để ý thấy cả miếng cà rốt nhỏ và sợi rau. Nhưng bé vẫn chơi, ăn uống bình thường và không sút ký. Bé đã đi khám, xét nghiệm và uống thuốc của bệnh viện tỉnh Dăk Lăk (có men tiêu hoá Probi) nhưng không khỏi, mỗi đợt uống chỉ đỡ khoảng 2-3 ngày rồi lại bị lại. Vậy, tôi phải làm sao để bé khỏi hẳn bệnh?

Tôi nghi ngờ bé bị lây bệnh từ tôi vì từ trước khi sinh bé 2 tuần cho đến nay tôi bị viêm đại tràng với triệu chứng là: một ngày đi cầu khoảng 2-4 lần, phân sống. Tôi đã uống thuốc của bệnh viện Bình Dân - tp Hồ Chí Minh nhưng bệnh không khỏi mà chỉ đỡ (trước khi điều trị tôi đi cầu ngày hơn 10 lần). Vì tôi phải uống thuốc chữa bệnh đại tràng nên hạn chế cho bé bú, mỗi ngày bé bú mẹ khoảng 1-2 lần, còn lại chủ yếu uống sữa Friso. Từ lúc mới sinh đến tháng thứ 8 bé khoẻ nhưng từ 2 tháng nay tôi thấy bé có biểu hiện giống bệnh viêm đại tràng của tôi. Vậy, có phải bé bị lây từ tôi do bú sữa mẹ không? Xin cảm ơn bác sĩ!

Lại Thị Ngọc Hạnh

Trả lời:

Chào chị!

                 Bé gái 10 tháng tuổi, với cân nặng và chiều cao như trên là phát triển tốt. Trẻ  tiêu lỏng 5-10 lần /ngày, trong 1 tháng nay, chẩn đoán là tiêu chảy kéo dài. Hiện tại tuy bé không sụt cân, nhưng nếu bệnh kéo dài sẽ gây suy dinh dưỡng. Ở trẻ em có nhiều nguyên nhân gây tiêu chảy kéo dài, thường gặp như : tiêu chảy do tác nhân nhiễm trùng nhưng chưa được điều trị đúng, tình trạng bất dung nạp thức ăn...Chị nên thu xếp cho bé đến khám và điều trị tại bệnh viện chuyên khoa. Bệnh viêm đại tràng của mẹ không lây cho bé và không lây khi bé bú sữa mẹ.  

  Chào thân ái !

Trả lời bởi: BSCK2 Nguyễn Diệu Vinh-Khoa Tiêu Hóa

[Trở về]

Các tin khác