Bấm vào hình để xem kích thước thật

Xử trí chấn thương răng ở trẻ em

Ngày đăng:  03/02/2011

 
Lượt xem: 35796

Chấn thương răng là một tình trạng cấp cứu rất hay gặp ở khoa răng trẻ em, các phòng khám răng hàm mặt và bệnh viện. Nhiều người nghĩ rằng, răng sữa sau này sẽ thay nên vấn đề chấn thương răng sữa là không quan trọng nên không quan tâm nhiều đến vấn đề điều trị và đã để lại những hậu quả đáng tiếc cho trẻ. Chấn thương răng ở trẻ có thể gây ra nhiều biến chứng và di chứng, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe toàn thân cũng như tại chỗ cho hàm răng vĩnh viễn. Sau đây là buổi trao đổi với Bs Lưu Đình Trứ - Trưởng khoa RHM-TMH-Mắt Bv Nhi đồng 2.

 

1.                   Trẻ ở độ tuổi nào xảy ra chấn thương răng, thưa bác sĩ?

Trả lời:

 

Trẻ em dưới 3 tuổi, đặc biệt là trẻ 1 tuổi khi trẻ bắt đầu tập đi. Chấn thương răng sữa ở trẻ thường xảy ra ở nhà hoặc tại nhà trẻ, trường học. Khi trẻ đi, chạy, đùa giỡn có thể xảy ra va đập hoặc té ngã làm cho răng bị chấn thương. Trẻ trai bị chấn thương răng nhiều hơn trẻ gái vì trẻ trai hay nghịch ngợm, hiếu động hơn. Chấn thương thường gặp ở xương hàm trên hay hàm dưới. Các răng cửa giữa của trẻ là bị chấn thương nhiều nhất.

2.                   Như vậy khi trẻ bị chấn thương răng sữa, răng vĩnh viễn thì có thể gây hậu quả gì không ạ?

Trả lời:

 

            Những hậu quả đó là:

-                      Sung huyết tủy răng

-                      Chảy máu tủy răng

-                      Vôi hóa tủy ( là tình trạng buồng tủy, ống tủy bị bít kín dần)

-                      Tủy răng bị hoại tử

-                      Tiêu chân răng

-                      Các loại di chứng trên mầm răng vĩnh viễn, thân răng sẽ bị đổi màu vàng nâu, thiếu sản men răng, thân răng, chân răng bị tách đôi, rối loạn mọc răng…v..v

3.                   Những triệu chứng lâm sàng cho thấy trẻ bị chấn thương răng là như thế nào ạ?

 

Khác với người lớn, vì xương ổ răng của trẻ em còn mềm, hệ thống dây chằng quanh răng lỏng lẻo hơn, do vậy khi có chấn thương răng thì răng ít bị gãy hơn so với người lớn nhưng hay bị lung lay, di lệch sang bên, lún vào bên trong xương hàm hoặc rơi ra ngoài huyệt ổ răng. Nếu răng bị gãy thì cũng có rất nhiều kiểu khác nhau: có thể gãy thân răng, chân răng hoặc cả thân và chân răng, tùy theo mức độ, vị trí gãy mà nha sĩ có phương pháp điều trị khác nhau. Khi trẻ bị va đập, té ngã, nếu có chấn thương răng thì hiếm khi chỉ có chấn thương răng đơn thuần mà thường có tổn thương niêm mạc hoặc xương ổ răng kèm theo. Niêm mạc môi, miệng, xương ổ răng có thể bị va đập sưng nề hoặc rách, chảy máu với nhiều mức độ khác nhau tùy tình huống tai nạn. Ngoài ra cũng có thể có gãy xương hàm, trật khớp thái dương hàm hoặc các chấn thương khác đặc biệt như mắt, tai mũi họng, sọ não kèm theo.

Các triệu chứng chấn thương răng ở trẻ em chúng ta thường gặp đó là:

-                      Răng lung lay

-                      Lệch sang 1 bên

-                      Lún vào bên trong ổ răng hay trồi ra

-                      Rơi ra ngoài xương ổ răng

-                      Gãy thân răng

-                      Gãy chân răng hoặc cả hai

4.                   Xin Bs hướng dẫn cách cha mẹ phải làm gì khi trẻ bị chấn thương răng ạ?

 

            Các loại chấn thương răng đều ít hoặc nhiều hây chảy máu tại chỗ. Vì vậy việc đầu tiên cha mẹ cần làm là phải cầm máu cho trẻ bằng 1 miếng gạc sạch tẩm Oxy già, ép sát vào vùng răng bị chấn thương hoặc cho trẻ tự tay cầm miếng gạc, vệ sinh vùng xung quanh chấn thương bằng nước sạch.

            Nếu là răng vĩnh viễn bị rơi ra khỏi xương ổ răng. Rửa nhẹ nhàng với nước lạnh, nước muối sinh lý cho sạch các chất dơ ( không được chà rửa răng). Cầm răng bằng gạc tẩm nước muối sinh lý, cho vào sữa tươi hoặc cho trẻ ngậm vào miệng trong thời gian đến bác sĩ nha khoa để được trồng lại vào xương ổ răng. Lưu ý là đem đến Bs càng sớm càng tốt để tủy và mạch máu được tái lập dễ dàng.

                   Vệ sinh răng miệng cho trẻ sau khi ăn. Nhắc nhở các bé cẩn thận khi chơi đùa, leo trèo

           

 

Xin cảm ơn bác sĩ

Đăng bởi: BS Lưu Đình Trứ- TK RHM-TMH-MẮT

[Trở về]

Các tin khác