Bấm vào hình để xem kích thước thật

Sa niêm mạc niệu đạo ở trẻ

Ngày đăng:  29/07/2010

 
Lượt xem: 10936

Câu hỏi:

 Kính thưa bác sỹ, chúng tôi có một bé gái 6 tuổi, khoảng 2 tuần này bé dang điều trị viêm hô hấp. Hai ngày nay thay đồ lót cho bé tôi thấy quần cháu có dính máu, bé than tiểu hơi xót. Vùng kín của bé có khối gì đỏ đỏ lộ ra ngoài như trái nho, quan sát kỹ chúng tôi thấy nước tiểu rỉ ra từ khối u đó. Hiện chúng tôi rất lo lắng không hiểu là con chúng tôi bị bệnh gì? Hỏi kỹ bé thì bé không có té hay bị lạm dụng. Kính mong bác sỹ tư vấn dùm, xin đa tạ.

(P H N mẹ bé T T Q quận GV)

Trả lời:

Theo miêu tả của chị rất có thể con chị bị Sa Niêm Mạc Niệu Đạo, đây là bệnh chỉ xảy ra ở trẻ gái, thường ở lứa tuổi 6-9 tuổi, tần xuất khoảng/3000 trẻ gái sinh ra. Bệnh do bẩm sinh yếu phần cơ vùng miệng niệu đạo, dưới tác động của các yếu tố khác gây tăng áp lực ổ bụng lâu ngày như ho giống con của chị hoặc táo bón sẽ làm trồi ra vùng niêm mạc ở niệu đạo. Vì xuất phát từ niệu đạo nên chị có thể quan sát thấy nước tiểu rỉ ra từ  khối sa này.

 Về mức độ bệnh sa niêm mạc niệu đạo chia ra làm 3 loại : sa bán phần, sa toàn phần, sa có biến chứng. Trường hợp bé gái con chị có khối sa như trái nho đã có chảy máu nên rất có thể là loại sa toàn phần có biến chứng, cần điều trị ngay để tránh khối sa hoại tử và gây hẹp miệng niệu đạo về sau.

 

Về điều trị, đối với sa bán phần có thể điều trị nội khoa bôi thuốc oestrogen, tuy nhiên phương pháp này tính hiệu quả không cao, mất nhiều thời gian. Trong khi đó, đối với sa toàn phần hay sa niêm mạc niệu đạo có biến chứng thì giải pháp phẫu thuật là duy nhất và hiệu quả, kỹ thuật Kelly- Burnham đơn giản và an toàn, cho kết quả tốt, tránh được hẹp miệng niệu đạo về sau. Tuy nhiên khối giả u vùng sinh dục ở trẻ gái có nhiều nguyên nhân khác như polype âm đạo, nang cạnh niệu đạo, túi sa niệu quản... chị cần đem bé tới bệnh viện Nhi có chuyên khoa Niệu Sinh Dục nhi để được thăm khám có chẩn đoán chính xác và hường điều trị đúng và kịp thời. Chúc bé mau khỏi bệnh.

 

Thân chào.

 

Trả lời bởi: Ths.BS.Phạm Ngọc Thạch

[Trở về]

Các tin khác