Bấm vào hình để xem kích thước thật

hạch nách trái ở bé 7 tháng tuổi

Ngày đăng:  17/12/2013

 
Lượt xem: 141295

Câu hỏi:

Các bác sĩ cho tôi hỏi. Con tôi lúc 3 tháng tuổi thì phát hiện dưới nách trái có 1 hạch to như đầu ngón tay cái, đi khám thì BS nói hạch do tiêm ngừa lao, đợi khi nào hạch to lên và mềm nhũn thì mới xử trí được.Giờ con tôi đã 7 tháng nhưng hạch vẫn còn đó khi to lên khi nhỏ lại có màu đỏ, không mềm, cũng không quá cứng, Như vậy bé có bị ảnh hưởng đến sự phát triển không, gần tháng nay bé không tăng cân, ít bú,xin cho tôi xin ý kiến để yên tâm hơn, xin cảm ơn.

Trả lời:

Anh/Chị thân mến,
Nổi hạch nách trái thông thường là 1 phản ứng của cơ thể sau tiêm phòng lao. Nếu hạch nhỏ < 2cm thì không cần xử trí gì, hạch có thể tự nhỏ bớt. Một số trường hợp hạch có sưng đỏ, nhất là khi bé bị 1 đợt viêm hô hấp trên hay nhiễm siêu vi. Lúc này, hạch phát triển to lên, sưng , đau, đỏ, sờ vào có thể đau. Lúc đó, bác sĩ có thể chỉ định rạch và nạo hạch tại chổ cho bé. Tuy nhiên, với những hạch to và nằm sâu trong hố nách thì không thể dùng biện pháp này được mà đòi hỏi phải gây mê bé để bác sĩ có thể mổ lấy toàn bộ hạch.
Anh nên cho bé đến khám phòng số 7 của bệnh viện để được bác sĩ khám và xem lại con anh thì hướng xử trí nào là tốt nhất.
Còn việc bé không lên cân, anh chị cho bé đến khám tại phòng khám dinh dưỡng của bệnh viện để được bác sĩ dinh dưỡng tư vấn kĩ hơn vì hạch nách này không gây nên tình trạng đó.
Thân ái

Trả lời bởi: BS.CK1 Trương Anh Mậu, khoa ngoại

[Trở về]

Các tin khác