Bấm vào hình để xem kích thước thật

Bé 5 tháng tia tiểu nhỏ hơn lúc trước

Ngày đăng:  07/05/2015

 
Lượt xem: 14312

Câu hỏi:

con em được 5 tháng, trước di tiểu bình thường, giờ đi tia nước tiểu nhỏ lại e đi phải rặn, có phải bị hẹp bao quy đầu không?
 

Trả lời:

Chị Vân Anh thân mến,

1.Hẹp bao qui đầu  là  là hiện tượng bao quy đầu dương vật không thể kéo xuống được làm cho bao qui đầu không thể tách khỏi qui đầu, có thể ví dụ như là trái chuối chưa lột được lớp vỏ ngoài.


2.Bệnh có thường gặp?
Hẹp bao qui đầu có thể là hẹp sinh lý hoặc hẹp bệnh lý:
                   + Hẹp sinh lý là bao qui đầu dính với qui đầu một cách tự nhiên để bảo vệ qui đầu và lỗ tiểu lúc trẻ mới sinh ra. Đa số bé trai mới sinh (96%) đều có hẹp bao qui đầu sinh lý, đến 3 tuổi, tỉ lệ này giảm dần xuống còn 10% và giảm xuống còn 1% lúc 14 tuổi.
                   + Hẹp bệnh lý ( hẹp thứ phát, mắc phải ) là hẹp thực sự khi có sự hiện diện của sẹo xơ. Sẹo xơ được hình thành là do viêm nhiễm tái phát nhiều lần ở những bao qui đầu bình thường hoặc bao qui đầu dài. Đây chính là dạng hẹp bao qui đầu cần điều trị.

              Một số dấu hiệu để nhận biết hẹp bao qui đầu: (1) tiểu khó, phải rặn làm phồng bao qui đầu, trẻ quấy khóc khi đi tiểu; (2) bao qui đầu viêm nhiễm, ngứa ngáy, sưng đỏ; (3) nhìn thấy vòng thắt bao qui đầu, đôi khi có kén bã trắng đục ở vùng qui đầu. Khi thấy có những dấu hiệu trên thì người nhà nên đưa bé đến bệnh viện sớm để có bác sĩ có chỉ định điều trị phù hợp.
              Hẹp bao qui đầu nếu thuộc dạng chưa xơ chai thì có thể làm tiểu phẫu nong bao qui đầu tại phòng khám số 7. Nếu xơ chai thì phẫu thuật là biện pháp duy nhất.

            Con chị mới 5 tháng tuổi,có hiện tượng tia tiểu nhỏ hơn so với lúc trước, đó cũng là 1 triệu chứng của bệnh hẹp da qui đầu. Chị nên đưa bé đến phòng khám số 7 để được các bác sĩ khám lại và có chỉ định điều trị phù hợp.
Thân ái

 

Trả lời bởi: BS Trương Anh Mậu, khoa ngoại

[Trở về]

Các tin khác