Bấm vào hình để xem kích thước thật

Ap-xe cẳng chân do đắp thuốc nam

Ngày đăng:  30/06/2010

 
Lượt xem: 8883

Câu hỏi:

Bệnh nhi T.N.M.N, 24 tháng, quê ở Sóc trăng, được gia đình đưa vào khám với lí do là cẳng chân trái sưng to, mềm và căng bóng, sờ vào rất đau. Trước đó khoảng 1 tuần, bé bị té và đau vùng cẳng chân, gia đình có cho bé đi bó thuốc nam khoảng 5 ngày với lí do cho "mát" chỗ sưng. Sau bó thuốc, chân bé không những không "mát", không bớt đau mà bé còn phát sốt, cẳng chân ngày càng sưng to, gia đình vội đưa đến bệnh viện khám.

Trả lời:

Khoa bỏng-chấn thương chỉnh hình bệnh viện Nhi Đồng 2 vừa tiếp nhận 1 trường hợp viêm mô tế bào cẳng chân khá hi hữu. Bệnh nhi T.N.M.N, 24 tháng, quê ở Sóc trăng, được gia đình đưa vào khám với lí do là cẳng chân trái sưng to, mềm và căng bóng, sờ vào rất đau. Trước đó khoảng 1 tuần, bé bị té và đau vùng cẳng chân, gia đình có cho bé đi bó thuốc nam khoảng 5 ngày với lí do cho "mát" chỗ sưng. Sau bó thuốc, chân bé không những không "mát", không bớt đau mà bé còn phát sốt, cẳng chân ngày càng sưng to, gia đình vội đưa đến bệnh viện khám. Sau khi thăm khám, bác sĩ đã cho bé nhập viện và rạch thoát ra khoảng 300ml dịch nhầy màu socola rất hôi.

Theo bác sĩ Nguyễn Thị minh Tâm, phó khoa bỏng, đây là 1 trường hợp viêm mô tế bào tạo thành ap-xe do vi khuẩn kị khí mà nguyên nhân có thể là những tạp chất có thuốc nam thểm thấu qua da tạo nên, nếu không được giải áp thoát dịch và bơm rửa vết thương hàng ngày thì sẽ xảy ra nhiều biến chứng đáng tiếc, nặng nề hơn có thể làm hư chân của bé. Bác sĩ cho biết thêm, đối với các trường hợp chấn thương phần mềm đơn thuần, khuếyn cáo người nhà chỉ nên kê cao chân cho bé kèm băng ép nhẹ chỗ sưng, có thể chườm nước lạnh và uống thêm 1 số loại thuốc giảm đau, kháng viêm là đủ; nếu diễn tiến không giảm thì nên đưa bé đi khám để được điều trị đúng cách,   không nên băng hay bó các loại thuốc không rõ loại vì có những tạp chất có thể thấm qua da, mang theo vi trùng và gây ra biến chứng nhiễm trùng như trường hợp trên của bé.

Trả lời bởi: BS Trương Anh Mậu, khoa ngoại Nhi Đồng 2

[Trở về]

Các tin khác