Bấm vào hình để xem kích thước thật

Bệnh lý phì đại 1 bên

Ngày đăng:  22/06/2010

 
Lượt xem: 7789

Câu hỏi:

Con tôi là con gái gần 5 tuổi. Lúc mới sinh ra thì 2 chân không bằng nhau về chiều rộng (chân bên trái to hơn chân bên phải, chênh lệch khoảng 9/10), so 2 chân theo chiều dài thì bằng, ở bộ phận sinh dục mép bên trái cũng to hơn mép bên phải. Hiện nay thì chênh lệch 6/10. Cháu phát triển bình thường, đi đứng bình thường, chỉ có điều việc chênh lệch 2 chân khiến cháu cảm thấy nặng nề và mặc cảm. Xin quý bác sĩ cho hỏi bệnh này Bệnh viện có phương pháp chữa không và có phải phẫu thuật không ạ ? Nếu phải phẫu thuật thì ở tuổi của cháu việc gây mê có ảnh hưởng đến trí não ? Xin chân thành cám ơn quý Bác sĩ.

Trả lời:

Anh Khôi thân mến,
Bệnh lý của con anh chúng tôi đã liên lạc và trao đổi với tiến sĩ bác sĩ Huỳnh Mạnh Nhi, bộ môn chỉnh hình nhi và được cho biết như sau:
Bệnh của con anh là bệnh lý phì đại 1 bên (hay giảm sản 1 bên). Cần khám để biết bên nhỏ là bất thường hay bên to là bất thường. Không rõ hiện nay chiều dài hai chân có chênh không, hay chỉ chênh chu vi. Nếu chênh lệch chiều dài chân, sẽ phải kéo dài chi ngắn, hay hàn sụn tiếp hợp chi dài
Trước mắt, bé nên được làm giày độn thêm bên chân thấp để bé đi đứng không khập khiễng làm ảnh hưởng đến khớp háng và cột sống. Sau đó bé nên được  làm  siêu âm bụng, vì có 1 tỉ lệ phối hợp giữa bệnh lý phì đại 1 bên và bướu Wilm (1 loại u ác ở thận) để được tầm soát và điều trị sớm.
Thân ái
 

Trả lời bởi: BS Trương Anh Mậu, khoa ngoại Nhi Đồng 2

[Trở về]

Các tin khác