Bấm vào hình để xem kích thước thật

Viêm màng não - đôi điều cần biết ( phần 5 và hết)

Ngày đăng:  08/04/2010

 
Lượt xem: 7526

 

 
Tôi có thể giảm nguy cơ bị nhiễm virus mà nó đưa đến bị viêm màng não siêu vi không ?
Viêm màng não siêu vi thường nhất là do nhiễm enterovirus. Nhưng cũng có nhiều nguyên nhân khác, như sởi, quai bị và thủy đậu. Viêm màng não có thể cũng gây nên bởi virus lây qua muỗi hay côn trùng căn ( đốt ) người.
Các biện pháp đơn giản để phòng ngừa hoặc giảm nguy cơ của bạn bị viêm màng não siêu vi tùy thuộc vào nguyên nhân:

 

 
Tuân theo chỉ dẫn thực hành vệ sinh có thể giảm sự lây lan của virus, như enterovirus, herpesvirus, virus sởi và virus quai bị. Ngăn ngừa sự lây lan của vi khuẩn có thể khó khăn, đặc biệt bởi vì thỉnh thoảng người ta bị nhiễm virus ( như enterovirus ) nhưng không có biểu hiện bị bệnh. Trong những trường hợp như vậy, người bị nhiễm vẫn truyền virus cho người khác . Do đó, quan trọng là luôn luôn thực hành vệ sinh tốt để giúp làm giảm nguy cơ bị nhiễm virus hoặc lây truyền virus cho người khác.
- Hãy rửa tay toàn bộ và thường xuyên. Điều này đặc biệt quan trọng sau khi thay tả, đi vệ sinh, hoặc ho hoặc hỉ mũi vào khăn.
- Làm sạch bể mặt đã bị nhiễm ( dơ), như là tay nắm cửa hoặc remote tivi, với nước và xà phòng và sau đó khử khuẩn chúng với dung dịch tẩy rửa có chứa clorine cũng có thể làm giảm sự lây lan của virus .
- Che khi ho. Virus  gây ra viêm màng não siêu vi có thể lây lan qua tiếp xúc trực tiếp và gián tiếp với dịch tiết hô hấp, vì vậy, nó quan trọng để che cái ho của bạn với một mẩu khăn giấy hoặc, nếu bạn không có khăn giấy, ho vào cánh tay của bạn. Sau khi dùng khăn giấy, hãy đặt nó vào trong giỏ rác và rửa tay.
- Tránh hôn hoặc uống chung một ly, dùng chung đũa muỗng , hoặc là những vật dụng khác với người bệnh hoặc là với những người khác khi bạn bị bệnh.
Chủng ngừa vaccine kể cả theo lịch tiêm chủng có thể bảo vệ trẻ chống lại một số bệnh có thể đưa đến viêm não siêu vi. Chúng gồm vaccine ngừa sởi và quai bị ( MMR) và thủy đậu.
Tránh bị muỗi và các côn trùng mang bệnh cắn ( đốt ) mà nó có thể nhiễm người-  có thể giúp giảm nguy cơ bị viêm não siêu vi.
Nếu bạn bị gặm nhấm phá hoại xung quanh (như chuột - ND) , hãy theo những chỉ dẫn để dọn dẹp chúng.

Đăng bởi: ĐD Liên Kim ( theo CDC Hoa Kỳ )

[Trở về]

Các tin khác