Bấm vào hình để xem kích thước thật

Làm thế nào để hạn chế nguy cơ lây lan bệnh TAY CHÂN MIỆNG

Ngày đăng:  11/08/2011

 
Lượt xem: 22666

 Bệnh Tay Chân Miệng (TCM) là bệnh truyền nhiễm do siêu vi trùng đường rut (Enterovirus) gây ra, đặc biệt là Coxsackie A16 và EV71 có thể gây thành dịch, và EV 71 có khả năng gây ra các biến chứng thần kinh, tim mạch, hô hấp… dẫn đến tử vong. Do đó cần có các biện pháp phòng ngừa sự lây lan của bệnh trong cộng đồng.

     Như được biết, bệnh TCM có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, nhưng thường xảy ra ở trẻ dưới 5 tuổi, và đặc biệt là ở trẻ dưới 3 tuổi thường xảy ra biến chứng nặng như biến chứng thần kinh, tim mạch hay hô hấp. Ở trẻ lớn hơn khi mắc bệnh tuy hiếm khi có biến chứng nặng nhưng cũng là nguồn lây lan trong cộng đồng.

    Bệnh TCM có thể lây theo đường tiêu hóa. Các chất tiết từ miệng như nước bọt, phân vấy qua vật dụng sinh hoạt, tay cửa cầm nắm, đồ chơi, sàng nhà,.. trẻ hoặc người chăm sóc trẻ sờ tay chạm phải, rồi trẻ đưa tay vào miệng hoặc đút ăn cho trẻ mà không rửa tay. Các siêu vi trùng có trong các chất tiết từ đường hô hấp như nước mũi bắn ra lúc ho, lúc hắt hơi có thể gây lây trực tiếp. Do đó, trẻ em khi đi học ngồi, tiếp xúc gần gũi trong cùng một lớp học, ăn uống chung trong căn tin trường học thường dễ lây cho nhau. Hoặc các anh, chị, em cùng nhà, chơi chung và ăn chung mâm với nhau cũng có thể lây lan cho nhau. Đặc biệt trẻ ở lứa tuổi nhà trẻ, mẫu giáo chơi đồ chơi chung, bò trườn trên sàng nhà càng dễ lây lan với nhau. Tất cả các yếu tố trên có thể làm bệnh TCM  lây lan trong cộng đồng, đặc biệt là ở nơi đông dân cư.

    Các biện pháp vệ sinh cá nhân như rửa tay bằng xà phòng cho trẻ và người chăm sóc trẻ trước khi chế biến thức ăn, cho trẻ ăn và sau khi làm vệ sinh cho trẻ khi trẻ đi cầu,.. là biện pháp vô cùng quan trọng. Trẻ cũng cần được tắm rửa, vệ sinh cơ thể mỗi ngày, vệ sinh răng miệng bằng cách cho trẻ súc miệng với nước muối pha loãng.

     Tuy nhiên, để phòng ngừa và hạn chế bệnh TCM  lây lan trong cộng đồng, các biện pháp vệ sinh, khử trùng, tẩy uế nơi ở, sinh hoạt, học hành cũng không kém phần quan trọng. Như đã biết, Enterovirus có tính kháng với cồn 700 và ether, tồn tại trong môi trường pH thấp (pH = 3), có thể vẫn còn hoạt động nhiều ngày trong nhiệt độ phòng, nên các chất sát trùng thông thường như cồn sát khuẩn không thể tiêu diệt được virus này. Mà muốn diệt các loại virus này phải dùng dung dịch Cloramin B 2% hay dung dịch nước Javel 0,5%.

     Hiện tại, các trung tâm y tế dự phòng của các Quận/Huyện cũng đã triển khai phát miễn phí Cloramin B tại các nhà trẻ, trường học mẫu giáo và trên thị trường cũng có bán dung dịch Javel hay dung dịch sát khuẩn Surfanios. Nhưng đa phần các bạc phụ huynh cũng không biết cách pha chế và sử dụng các thuốc sát khuẩn này như thế nào?

    Muốn có dung dịch Cloramin B 2%, chúng ta pha 20g Cloramin B trong một lít nước, hay dung dịch nước Javel 0,5% thì pha một phần Javel với 9 phần nước. Nếu dùng chai dung dịch Surfanios thì lấy 20ml hay 1 nắp, hoặc nếu dùng dạng gói thì 1 gói pha với 8 lít nước, ta sẽ được dung dịch có nồng độ 0,25%. Dùng các dung dịch này để lau sàng nhà, các tay cửa, vật cầm nắm,…Sau khi lau để khô trong 15 phút rồi lau lại bằng nước sạch. Đồng thời dùng các dung dịch trên để ngâm đồ chơi của trẻ trong thời gian 10 – 15 phút và rửa lại bằng nước sạch và cần thực hiện mỗi ngày. 

Đăng bởi: BS.CKII.Trịnh Hữu Tùng - Trưởng phòng KHTH

[Trở về]

Các tin khác