Bấm vào hình để xem kích thước thật

Tổng hợp thông tin cần biết về bệnh đậu mùa khỉ

Ngày đăng:  23/08/2024

 
Lượt xem: 465

Bệnh viện Nhi đồng 2 tổng hợp những thông tin liên quan đến bệnh đậu mùa khỉ:

1.    Đậu mùa khỉ là gì?

Đậu mùa khỉ là một bệnh truyền nhiễm do một loại virus thuộc cùng họ với virus gây bệnh đậu mùa. Bệnh thường lây lan giữa các loài động vật ở Trung và Tây Phi như loài gặm nhấm và khỉ, đôi khi lại lây sang người, gây ra những đợt bùng phát nhỏ.

Có hai dòng đậu mùa khỉ riêng biệt: nhánh I và nhánh II. Nhánh I có liên quan đến bệnh nặng hơn và nguy cơ tử vong cao hơn. Một phân nhóm của nhánh I, được gọi là nhánh Ib, đang thúc đẩy sự bùng phát hiện nay, trong khi đợt bùng phát đậu mùa khỉ toàn cầu vào năm 2022 và 2023 được thúc đẩy bởi một phân nhóm của nhánh II.

2.    Đậu mùa khỉ lây lan như thế nào?

Đậu mùa khỉ lây lan qua tiếp xúc gần với những người mắc bệnh. Phần lớn thông qua tiếp xúc da kề da, chẳng hạn như quan hệ tình dục, hôn hoặc chạm. Bệnh có thể lây lan qua các giọt bắn đường hô hấp và tiếp xúc với các vật liệu bị ô nhiễm như khăn trải giường, vải lanh khác hoặc các vật sắc nhọn như kim tiêm. Đối với người đã mắc bệnh, các vết loét có thể lây nhiễm cho đến khi lành lại.

Ngoài ra đậu mùa khỉ còn lây lan qua tiếp xúc với động vật bị nhiễm bệnh như vết cắn hoặc vết xước, hoặc khi con người săn bắt, ăn thịt chúng.

3.    Các triệu chứng của bệnh đậu mùa khỉ là gì?

Triệu chứng đậu mùa khỉ đầu tiên thường là phát ban, bắt đầu là một vết loét phẳng và sau đó phát triển thành mụn nước có thể ngứa hoặc đau. Ban thường bắt đầu trên mặt trước khi lan ra khắp cơ thể và lan đến bàn tay và bàn chân. Mọi người cũng có thể bị tổn thương ở miệng hoặc trên bộ phận sinh dục hoặc hậu môn.

Phát ban và tổn thương thường kéo dài từ hai đến bốn tuần và thường kèm theo các triệu chứng khác như sốt, đau đầu, đau cơ, đau lưng, mệt mỏi và sưng hạch bạch huyết. Các triệu chứng thường bắt đầu trong vòng một tuần sau khi nhiễm virus thậm chí kéo dài đến 21 ngày sau khi tiếp xúc. Tuy nhiên một số trường hợp có thể nhiễm virus mà không gặp bất kỳ triệu chứng nào.

4.    Đậu mùa khỉ được điều trị như thế nào?

Điều trị chủ yếu bao gồm kiểm soát các triệu chứng và ngăn ngừa các biến chứng như nhiễm trùng thứ phát. Một số loại thuốc kháng virus ban đầu được phát triển để điều trị bệnh đậu mùa cũng đã được sử dụng để điều trị bệnh đậu mùa khỉ.

Để bảo vệ an toàn cho mọi người, người bệnh đậu mùa khỉ nên tự cách ly và đeo khẩu trang. Họ cũng nên tránh gãi các vết loét, điều này có thể ngăn chúng lành lại, làm tăng nguy cơ nhiễm trùng thứ phát và khiến chúng lan sang các bộ phận khác của cơ thể.

5.    Tỷ lệ sống sót đối với bệnh đậu mùa khỉ là bao nhiêu?

Trong khi hơn 99,9% số người mắc bệnh đậu mùa khỉ nhánh II sống sót, thì các đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ nhánh I đã giết chết tới 10% số người mắc bệnh. Trẻ em và những người bị suy giảm miễn dịch hoặc đang mang thai đặc biệt dễ mắc bệnh nặng.

6.    Có vắc-xin đậu mùa khỉ không?

Có một loại vắc-xin đậu mùa khỉ, cung cấp khả năng bảo vệ tốt nhất sau hai liều. Vắc-xin đậu mùa cũng đã được phát hiện là có tác dụng bảo vệ chống lại bệnh đậu mùa khỉ, mặc dù không rõ liệu bất kỳ loại vắc-xin nào trong số này có hiệu quả chống lại biến thể đậu mùa khỉ mới hay không.

Mọi người chỉ nên tiêm vắc-xin nếu họ có nguy cơ cao mắc bệnh đậu mùa khỉ. Đối với những người không ở trong khu vực bị ảnh hưởng bởi đợt bùng phát hiện nay, nguy cơ vẫn còn rất thấp.

7.    Đậu mùa khỉ đã được phát hiện ở đâu?

Đợt bùng phát hiện tại bắt nguồn từ một thị trấn khai thác mỏ nhỏ ở Cộng hòa Dân chủ Congo (DRC). Biến thể đậu mùa khỉ hiện đã lan sang ít nhất 11 quốc gia châu Phi khác, bao gồm bốn quốc gia trước đây chưa từng báo cáo về bệnh đậu mùa khỉ: Kenya, Rwanda, Burundi và Uganda. Đậu mùa khỉ cũng đã được phát hiện ở một người ở Thụy Điển.

8.    Đã có bao nhiêu trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ vào năm 2024?

Các Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Châu Phi đã báo cáo vào ngày 13 tháng 8 rằng đã có hơn 17.000 trường hợp nghi ngờ trên khắp lục địa. Cơ quan này cho biết trong tuyên bố: “Đây chỉ là phần nổi của tảng băng trôi khi chúng tôi xem xét nhiều điểm yếu trong giám sát, xét nghiệm trong phòng thí nghiệm và truy vết tiếp xúc”.

Theo WHO, riêng tại Cộng hòa Dân chủ Congo đã có 15.664 trường hợp được báo cáo và 537 trường hợp tử vong. Con số này vượt quá tổng số ca được thấy vào năm 2023, theo một tuyên bố của Tedros Adhanom Ghebreyesus tại WHO vào ngày 15 tháng 8.

-------------------------

Tất cả những gì bạn cần biết về đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ

Tổ chức Y tế Thế giới đã tuyên bố bệnh đậu mùa khỉ là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng quốc tế – một biến thể mới của virus đã gây ra một đợt bùng phát ở Trung và Tây Phi và lan sang Thụy Điển.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng quốc tế do đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ đang diễn ra – trước đây được gọi là bệnh đậu mùa khỉ – ở Trung và Tây Phi. Đây là lần thứ hai trong vòng hai năm, căn bệnh này lây lan đủ để WHO đưa ra tuyên bố như vậy. Vào ngày 15 tháng 8, các quan chức y tế Thụy Điển đã xác nhận một trường hợp là ca nhiễm bệnh đầu tiên được biết đến bên ngoài châu Phi với chủng đậu mùa khỉ hiện đang thúc đẩy sự bùng phát.

Tham khảo thêm thông tin tại đây!

 

Đăng bởi: Nguyễn Tâm

[Trở về]

Các tin khác