Bấm vào hình để xem kích thước thật

Tiêm vắc-xin để chủ động phòng bệnh Sởi

Ngày đăng:  27/03/2024

 
Lượt xem: 551

Sởi là một bệnh truyền nhiễm có thể gây thành dịch do virus sởi thuộc họ Paramyxovirus gây ra. Bệnh chủ yếu gặp ở trẻ em dưới 5 tuổi, đặc biệt ở những trẻ chưa được tiêm phòng  hoặc đã tiêm phòng nhưng chưa được tiêm đầy đủ. Đây là bệnh nguy hiểm vì khả năng lây nhiễm cao, có thể dẫn đến nhiều biến chứng như viêm phổi, viêm não – màng não, viêm tai giữa, viêm loét giác mạc,...có thể gây tử vong.

 

ThS.BS Nguyễn Đình Qui – Phó Trưởng khoa Nhiễm, Bệnh viện Nhi đồng 2 khuyến cáo trẻ nên tiêm vắc-xin ngừa sởi từ lúc 9 tháng tuổi để phòng ngừa bệnh.

 

►Theo đó, bệnh sởi lây truyền qua đường hô hấp. Biểu hiện của bệnh gồm:

+ Sốt

+ Viêm long đường hô hấp trên

+ Viêm kết mạc

+ Phát ban (bắt đầu từ sau tai, sau gáy, trán, mặt, cổ dần lan đến thân mình và tay chân)

 

Giai đoạn hồi phục của bệnh sởi khi ban đỏ bắt đầu nhạt màu dần. Sau đó ban chuyển sang thâm xám như vết vằn da hổ và biến mất theo thứ tự như khi xuất hiện.

 

►►Để chủ động phòng ngừa bệnh sởi, bác sĩ Qui khuyến cáo trẻ cần tiêm vắc-xin ngừa bệnh sởi từ lúc 9 tháng tuổi hoặc MMR (Sởi – Quai bị - Rubella) từ lúc 12 tháng tuổi (lưu ý tiêm nhắc lại theo lịch để trẻ đạt được miễn dịch tốt nhất). Bên cạnh đó, khi trẻ mắc bệnh sởi nên được cách ly để tránh lây lan cộng đồng!

 

Đăng bởi: Nguyễn Tâm

[Trở về]

Các tin khác