Bấm vào hình để xem kích thước thật

Con bạn có chậm phát triển?

Ngày đăng:  12/06/2010

 
Lượt xem: 11231

            Hàng ngày có đến 40-50 trẻ có vấn đề về chậm nói, chậm vận động, chậm phát triển trí tuệ..v..v Ngày nay, với sự phát triển vượt bậc về kinh tế, trẻ em trong thời đại này không chỉ được cha mẹ lo cho “ăn chắc, mặc bền” mà còn là “ăn ngon, mặc đẹp”. Nói như vậy để các bạn có thể hình dung vấn đề sức khỏe hiện nay mà các bậc cha mẹ quan tâm đã không đơn thuần là “con tôi có bệnh hay không? ” mà phải là “con tôi có phát triển toàn diện hay không?”. Sau đây là một số nhận biết trẻ phát triển bình thường hay bất thường dựa trên 1 số khả năng phát triển theo độ tuổi của bé

1.Đến 3 tuổi, trẻ có thể làm được.

Phần lớn trẻ có thể vẽ một vòng tròn khi lên 3 tuổi. Khi lên 4, trẻ thường có thể vẽ một người với hai đến bốn bộ phận cơ thể. Chúng cũng có thể viết một số chữ cái viết hoa.

2. Trẻ 2 tuổi hiểu khái niệm

Thông thường phải đến 3 tuổi trẻ mới hiểu khái niệm "hai". Đến 4 tuổi, phần lớn trẻ hiểu khái niệm đếm và có thể biết một vài số. Trẻ 5 tuổi thường có thể đếm tối thiểu 10 đồ vật.

3. Trẻ 5 tuổi có thể gọi tên chính xác ít nhất

Trong khi trẻ 3 tuổi có thể phân loại đồ vật theo màu sắc, trẻ 5 tuổi mới có thể kể tên chính xác bốn màu.

4. Vào lúc mấy tuổi trẻ đi cầu thang mà không cần giúp đỡ?

Trẻ trung bình 4 tuổi có thể đi lên xuống cầu thang không cần hỗ trợ. Trẻ thông thường có thể đi cầu thang với sự giúp sức khi được 2 tuổi. Chúng có thể cảm thấy khá thoải mái đi kiểu "nửa bước" trên các bậc cầu thang - nghĩa là đặt cả hai chân lên cùng một bậc thang trước khi mạo hiểm bước sang bậc khác. Trẻ 3 tuổi thường cảm thấy đủ tự tin để đi "cả bước" trên các bậc thang bằng cách luân phiên hai bàn chân khi đi lên hay xuống.

5. Trung bình mất bao nhiêu thời gian để hướng dẫn trẻ ngồi bô?

Phần lớn trẻ hoàn tất việc tập ngồi bô trong ba tháng. Nếu con bạn cần nhiều thời gian hơn, hãy hỏi ý kiến bác sĩ nhi khoa hay bác sĩ gia đình. Nguyên nhân có thể nhất của sự chậm trễ này là con bạn chưa đủ trưởng thành để học kỹ năng này.

6. Đến mấy tuổi trẻ mới bắt đầu biết chơi trò giả vờ?

Thông thường trẻ được 2 tuổi mới biết chơi trò giả vờ. Trẻ 3 tuổi còn đưa vào cả đồ chơi, thú và người vào các trò giả vờ của chúng ( ví dụ chơi trò Mẹ con với búp bê)

7. Trẻ có thể phân biệt giữa tưởng tượng và thực tế khi đến tuổi:

Trẻ 5 tuổi thường có thể nói được sự khác nhau giữa tưởng tượng và thực tế. "Những năm phép lạ" là từ 2 đến 5 tuổi - khi mà ông già Noel, nàng tiên và con thỏ lễ Phục sinh có vẻ như thật. Thật tế, việc trẻ 4 tuổi tưởng tượng rằng nhiều hình ảnh không quen thuộc là "quái vật" là điều rất thông thường.

8. Trẻ 4 tuổi có thể:

Trẻ thường bắt đầu đá banh khi được 2 tuổi. Chúng hoàn thiện kỹ năng ném bóng lên trên và hầu như có thể chụp bóng nảy khi được 4 tuổi.

9. Đến 3 tuổi, phần lớn trẻ có thể nói những câu gồm:

Phần lớn trẻ lên 3 tuổi có thể nói những câu có năm từ, sử dụng đại từ nhân xưng (tôi, bạn, chúng tôi, họ) và các  từ số nhiều. Một số trẻ lắp bắp ở tuổi lên 3 không phải là điều bất thường và thường là tạm thời. Trẻ lên 3 thích người lạ và thích chuyện trò và có thể hơi rụt rè hay dạn dĩ, thường rất hài hước. Trẻ lên 4 tuổi kể chuyện và nói rõ đủ để người lạ hiểu. Trẻ 5 tuổi có thể dùng câu nói biểu hiện sự việc sắp xảy ra trong tương lai và nói tên và địa chỉ của chúng.

10. Những dấu hiệu nào sau đây là biểu hiện chậm phát triển ở một trẻ dưới 5 tuổi?

Hỏi ý kiến bác sĩ tâm lý nếu con của bạn dưới 5 tuổi có những hành vi bất thường nào không làm được so với những cột mốc phát triển kể trên. Đó có thể là những dấu hiệu của bệnh chậm phát triển

 

 

 

Đăng bởi: Kiều Thanh Hà (Khoa Tâm Lý)

[Trở về]

Các tin khác