Bấm vào hình để xem kích thước thật

TRI ÂN NHỮNG NGƯỜI THẦY

Ngày đăng:  20/11/2021

 
Lượt xem: 4727

Có lẽ hầu hết chúng ta, ai cũng khởi đầu cái sự học từ những giờ tập đọc a, á, ớ, bờ, cờ… ở đó, hình bóng Cô Thầy luôn hiện diện, dù có những lúc rất nghiêm khắc, nhưng luôn đầy trách nhiệm và sự yêu thương đám học trò nhỏ.

Trải qua những năm tháng trên ghế nhà trường, chúng tôi khoát lên mình chiếc áo blouse trắng và được mọi người gọi bằng một cái tên trìu mến “thầy thuốc”. Mang cái danh “thầy”, nhưng thực sự cái sự dạy thì ít và cái sự học thì vẫn còn lắm lắm. Phương Tây vẫn hay gọi “long life study”, tức là “học, học nữa, học mãi” như Lê-nin đã từng nói.

 

Không còn Thầy Cô sát cánh bên cạnh, người thầy mới của chúng tôi lúc này là những đàn anh đàn chị ở khoa phòng, những người trực tiếp cầm tay chỉ việc những ngày mới vào nghề…Để có được một phẫu thuật viên cứng tay dao, không thể bỏ qua những tháng ngày tay run cầm cập khi thực hiện mũi khâu đầu tiên dưới sự hướng dẫn của đàn anh.

 

Lớn lên chút, thì được làm thầy của các đồng nghiệp trẻ. Nhưng cái sự học vẫn chưa dừng. Chúng tôi bắt đầu có những người thầy ở các nước để giảng dạy nâng cao tay nghề. Chúng tôi quay về trường đại học để tiếp tục chương trình sau đại học. Đó là chưa kể những giờ học nâng cao trình độ quản lý, lý luận chính trị, kỹ năng giao tiếp…

 

Còn có một người Thầy, không đứng lớp để dạy chúng tôi một giờ học nào. Giờ học của chúng tôi với người thầy này diễn ra bất kể giờ giấc, địa điểm… có khi là ở phòng khám với bản nhạc giao hưởng nhẹ nhàng, có khi là ở phòng cấp cứu với những giờ phút hồi sức tim phổi, đôi khi là trên bàn mổ lúc nửa đêm… Năm nay, chúng tôi còn học thêm nhiều bài học ở bệnh viện dã chiến, ở khu cách ly, trên xe cấp cứu, ở hàng ngàn căn phòng nằm sâu trong các con hẻm của thành phố.

 

Giờ học này rất đặc biệt khi luôn có sự hiện diện của một vị khách không mời và sai lầm của người học trò có thể sẽ phải trả giá bằng chính sinh mạng của người Thầy mà người khách kia luôn chực chờ để mang đi. Người thầy đó…chính là người bệnh và người khách đó chính là từ thần.

 

Xin cám ơn và gửi lời tri ân tới tất cả Thầy Cô trong ngày hiến chương nhà giáo Việt Nam. Đặc biệt xin tri ân tới các bệnh nhân Covid những người thầy đã dạy cho chúng tôi rất nhiều bài học trong đại dịch lần này.

 

BS. Lê Quang Mỹ - Khoa Ngoại Thần Kinh

 

Đăng bởi: Thúy Nguyễn

[Trở về]

Các tin khác