Bấm vào hình để xem kích thước thật

CHÂN VÒNG KIỀNG?

Ngày đăng:  04/06/2009

 
Lượt xem: 16727

Câu hỏi:

Cậu hỏi :

Chào bác sĩ,

Nguyên tôi có đứa cháu 3 tuổi, chân bị vòng kiềng muốn vào bệnh viện nhi đồng 2 để chữa trị. Nhưng không biết sẽ thời gian điều trị kéo dài bao lâu, bao nhiêu đợt và tổng chi phí điều trị ra sao. Kính mong bác sĩ giải đáp và phản hồi lại qua địac chỉ mail này, vì điều kiện ở xa (khánh hòa) và kinh tế eo hẹp, nhưng lại muốn chữa trị sớm cho cháu nhưng không biết tìm thông tin ở đâu.

Xin cảm ơn bác sĩ.

Trả lời:

Trả lời :

Chân vòng kiềng là tình trạng khi đứng hai gối không sát được vào nhau. Thông thường, trẻ sơ sinh dưới 6 tháng tuổi đều bị cong cẳng chân do tư thế nằm trong bụng mẹ, gọi là cong cẳng chân sinh lí và không cần xoa bóp, chân cũng tự thẳng khi trẻ 1 tuổi. Từ 2-4 tuổi, 2 gối của bé có thể vẹo trong một chút và từ 4-6 tuổi, 2 chân sẽ thẳng trục trở lại.

Nguyên nhân chân vòng kiềng hay gối vẹo vào trong ở trẻ em có thể là do tình trạng nhuyễn xương (do thiếu vitamin D, suy dinh dưỡng, bệnh lý xương...). Những nguyên nhân khác có thể bao gồm u, nhiễm trùng xương, chấn thương xương, đặc biệt là vùng sụn tiếp hợp khiến sự phát triển không đều nhau ở cùng trên một gối khiến gối có thể vẹo.

Chân vòng kiềng thường không có triệu chứng gì ở trẻ em cho đến khi lớn. Nói chung vấn đề điều trị không cần đặt ra ở trẻ em cho đến khi các bé được trên 5-6 tuổi. Việc điều trị tùy thuộc nguyên nhân là gì để từ đó có phương thức điều trị tận gốc. Trong những trường hợp bé đã lớn mà chân còn cong nhiều thì mới nghĩ đến phương pháp phẫu thuật (đục xương sửa trục). Việc nắn bóp chân của các bà mẹ thường không có tác dụng nhiều trong việc làm hết chân vòng kiềng. Trường hợp con của chị, cháu mới 3 tuổi nên chưa cần điều trị gì đặc hiệu, chị cứ cho cháu đi đứng, chạy nhảy bình thường và xem thêm sự cải thiện của chân vòng kiềng cho đến khi cháu 5-6 tuổi. Nếu chân bé có cong nhiều hơn hay có gì bất thường chị có thể cho bé đến khám phòng khám chỉnh hình nhi tại bệnh viện vào 13g chiều thứ 3 hàng tuần.

Trả lời bởi: Bs Trương Anh Mậu, khoa CTCH bệnh viện NĐ2

[Trở về]

Các tin khác