Bấm vào hình để xem kích thước thật

Máy khử rung có thể giúp trẻ sống sót do ngưng tim..

Ngày đăng:  11/11/2018

 
Lượt xem: 5283

Ngưng tim thình lình- là khi tim không đập- là một trong những nguyên nhân tử vong hàng đầu ở Hoa Kỳ. Để giúp cứu mạng sống, máy khử rung tự động bên ngoài, shock tim để đâp lại bình thường, ,đã được đặt ở nhiều nơi công cộng.

Theo một nghiên cứu mới được báo cáo hôm chủ nhật tại Chicago của cuộc họp của Hội tim mạch Hoa Kỳ thì bây giờ, ,những thiết bị AED có thể cầm tay có thể cải thiện cơ hộị sống sót cho trẻ và thanh thiếu niên.

Các nhà nghiên cứu phân tích thống kê dữ liệu quốc gia ở 971 trẻ 18 tuổi trở xuống mà xảy ra ở ngoài bệnh viện từ tháng giêng năm 2013 đến tháng 12 năm 2017, máy khử rung AED được dùng 10,,3%,, nhưng tỉ lệ thay đổi theo nhóm. Như là ở nhũ nhi, máy khử rung được dùng giúp 2,3%. Nhưng nó được dùng phổ biến hơn ở nhóm trẻ em từ 2 đến 5 tuổi là 8,3%, 12,4% ở nhóm 6 đến 11 tuổi, và 18,,2% ở nhóm 12 đến 18 tuổi.

Tiến sĩ Heather Griffis, Giám đốc của  Healthcare Analytics Unit của bệnh viện Nhi ở  Philadelphia.nói rằng những trẻ lớn hơn có nhiều khả năng được người kế bên shock điện bởi vì chúng có khả năng bị ngưng tim ở một số nơi như ở trường, nơi có AED.

Nhà nghiên cứu cao cấp, Tiến sĩ Joe Rossano,  nhà tim mạch học nhi ở bệnh viện Nhi Philadelphia nói rằng : người bên cạnh cũng có thể sợ dùng máy khử rung ở trẻ nhũ nhi và ở trẻ tuổi mẫu giáo do sợ làm tổ thương chúng. Nếu một đứa trẻ ngưng tim, đó là điều đáng sợ. Người ta không muốn làm điều gì sai, nhưng bất kỳ bạn làm gì cũng sẽ là có ích hết..”

Trẻ được xử trí bằng AED nhờ người bên cạnh có tỉ lệ sống sót là 29,1% , ,so với 23,7% trẻ không được dùng máy này. Tỉ lệ này thay đổi tùy theo độ tuổi và chủng tộc.

Griffis nói rằng “ thật là không may là chúng ta vẫn thấy sự khác biệt giữa chủng tộc, dân tộc và các vùng lân cận.. Nhưng đây là cơ hội lớn để giáo dục và gia tăng sự trang bị ở những nơi chưa có.

Có hơn 350,000 người Hoa Kỳ, bao gồm 7,000 trẻ em bị ngưng tim bên ngoài bệnh viện mỗi năm. AED với hướng dẫn từng bước làm cho mọi người có thể sử dụng mà không cần sự huấn luyện chuyên biệt để sử dụng nó.

Tiến sĩ Alson Inaba hướng dẫn các lớp cấp cứu hồi sức nhi nâng cao tại Queen's Medical Center ở Honolulu nói thêm về thông tin mới quan trọng về việc sử dụng AED ở trẻ em.

Inaba không có liên quan đến nghiên cứu, nói rằng người bên cạnh nên bắt đầu CPR (hồi sức tim phổi)) ở nạn nhân ngưng tim ở bất kỳ độ tuổi nào sau khi đã gọi cấp cứu.

Ông nói “Điều mấu chốt là bắt đầu CPR ngay lập tức là ưu tiên của Bạn. Đừng sợ ! Sau đó, ,chuyển họ để làm shock điện. Khi Bạn phối hợp CPR với AED, tỉ lệ sống sót tăng lên.”

Rossano nói, thực vậy, một nghiên cứu riêng lẻ xuất bản trước đó trong năm nay trên tờ AHA journal Circulation thấy rằng tỉ lệ sống sót là gấp đôi khi người bên cạnh dùng máy khử rung để giúp cho người lớn bị ngưng tim trước khi nhân viên cấp cứu đến. Máy khử rung hoạt động, bất kỳ ai cũng có thể làm được, và nếu càng có sẵn, ,thì càng nhiều cơ hội để cứu sống hơn.”

Đăng bởi: ĐD Liên Kim (theo AHA)

[Trở về]

Các tin khác