Bấm vào hình để xem kích thước thật

Valve tim nhân tao có thể nở lớn cùng với sự phát triển của trẻ, không cần thiết phải phẫu thuật lại khi lớn.

Ngày đăng:  20/02/2020

 
Lượt xem: 3921

Một nghiên cứu cho thấy Valve tim nhân tạo có khả năng nở ra theo sự phát triển của trẻ có thể cứu sống trẻ em bệnh tim bẩm sinh không phải mổ hở lại khi trẻ lớn lên.

Các valve tim nhân tạo hiện nay thì không thay đổi về kích cỡ, có nghĩa là trẻ em cần phải có cái valve tim lớn hơn khi trẻ lớn lên. Trẻ nhận valve nhân tạo trước 2 tuổi cần tới năm cuộc phẫu thuật tim hở trước khi chúng trở thành người lớn.

Theo nhóm nghiên cứu của bệnh viện Nhi Boston thì thiết kế mới cho valve tim đồng nghĩa là trẻ có thể giữ nguyên cái valve tim cho đến lớn, và nó cũng có thể có lợi cho người lớn với bất thường của valve tim.

Valve tim nhân tạo hiện tại có ba lá, các nắp nhỏ cung cấp một đường vào hoặc một đường ra cho máu để giữ cho nó chảy đúng hướng. Valve mới có 2 lá và khi bệnh nhân lớn, nó có thể nở rộng ra qua thủ thuật thông bóng xâm lấn tối thiểu.

Theo như nghiên cứu được xuất bản trực tuyến vào ngày 19 tháng hai trên tờ Science Translational Medicine.thì các thử nghiệm trong phòng thí nghiệm, mô phỏng  trên máy tính và thí nghiệm mở rộng trên  động vật cho thấy valve nhân tao mới có thể hoạt động với biên độ rộng, và vẫn giữ chức năng của nó khi nở rộng.

Tiến sĩ Pedro del Nido, Chủ tịch phẫu thuật tim mạch của bệnh viện Nhi Boston nói rằng : “Chúng tôi hy vọng đem dụng cụ mới này vào thử nghiệm lâm sàng tương đối nhanh chóng. Nếu kết quả tiền thử nghiệm của chúng tổi vẫn giữ như vậy ở thử nghiệm trên người, nó có thể thay đổi toàn diện lãnh vực này.”

Theo các nhà nghiên cứu thì nghiên cứu ở động vật không phải là luôn luôn thành công ở người. Nhưng thử nghiệm lâm sàng ở người có thể bắt đầu trong một hoặc hai năm.

Các nhà nghiên cứu nói rằng thiết kế của họ thúc đẩy lưu lượng máu tốt chảy qua valve, có thể làm giảm nguy cơ hình thành cục máu đông mà có thể xảy ra với những valve nhân tạo hiện có.

Trong thử nghiệm ở cừu, không có bằng chứng cho thấy sự hình thành cục máu đông trong 10 tuần quan sát, thậm chí không có sử dụng thuốc làm loãng máu đặc hiệu cho bệnh nhân có valve tim nhân tạo.

Mỗi năm, có hơn 330,000 trẻ em trên toàn thế giới sanh ra với bất thường về valve tim, và hàng triệu bệnh tim khớp khác cần phải thay tim.

Đăng bởi: ĐD Kim Liên (theo Boston Children's Hospital, news release, Feb. 19, 2020)

[Trở về]

Các tin khác