Bấm vào hình để xem kích thước thật

Café có thể làm thấp hơn nguy cơ tử vong do xơ gan ?

Ngày đăng:  12/04/2014

 
Lượt xem: 10660

Uống cafe có thể làm giảm nguy cơ tử vong do các loại xo gan hiện nay, một nghiên cứu lớn cho biết như vậy.

Nghiên cứu bao gồm hơn 63000 người Trung quốc, tuổi từ 45 đến 74, sống ở Siingapore. Bắt đầu từ năm 1993, họ đã cung cấp thông tin về chế độ ăn, thói quen sống và tiền sử bệnh tật, và được theo dõi trung bình gần 15 năm. Trong thời gian đó, 114  người tham gia nghiên cứu đã tử vong do xơ gan.

Uống 2 tách café/ ngày hoặc nhiều hơn có liên quan đến 66 % thấp hơn nguy cơ tử vong  vì xư gan do viêm gan không virus, theo như nghiên cứu được xuất bản trực tuyến gần đây trên tạp chí Hepatology.

Theo  Viện sức khỏe Hoa kỳ, trong lúc hầu hết các trường hợp viêm gan là do virus gây ra, bệnh cũng có thể do rượu và ma túy, hoặc là khi hệ thống miễn dịch tấn công nhầm vào các tế bào gan khỏe mạnh.

Trong nghiên cứu mới này, việc sử dụng café không làm thấp hơn nguy cơ tử vong vì  xơ gan do  virus viêm gan B.

Kết quả nghiên cứu cũng cho thấy : uống trà, nước hoa quả hoặc nước ngọt có gas không có ảnh hưởng đến nguy cơ tử vong do viêm gan, trong lúc sử dụng rượu mạnh làm tăng nguy cơ.

Trong lúc nghiên cứu thấy có sự liên kết giữa việc tiêu thụ café và việc giảm nguy cơ tử vong do xơ gan ở những bệnh nhân nào đó, nó đã không chứng minh được một mối liên quan nguyên nhân- hậu quả ( cause- effect).

Theo  người đứng đầu nghiên cứu là Tiến sĩ Woon-Puay Koh, của trường Duke-NUS Graduate Medical School Singapore, và National University của Singapore  thì nghiên cứu này là nghiên cứu đầu tiên đưa ra sự ảnh hưởng khác nhau của café với nguy cơ tử vong do xơ gan liên quan đến virus viêm gan hoặc không ,.

Tiến sĩ Koh nói : ”Khái niệm này giải quyết các kết quả dường như trái ngược nhau về tác động của café ở Tây phương và Châu Á dựa trên những nghiên cứu về tử vong do xơ gan”

Kết quả của chúng tôi cho thấy rằng trong lúc những lợi ích của café có thể ít rõ ràng ở trong nhóm người Châu Á ở đó viêm gan siêu vi B mạn tính chiếm nổi trội hiện nay, điều này được dự kiến  thay đổi tần suất lưu hành của viêm gan không virus liên quan đến xơ gan được nghĩ là  gia tăng ở vùng này. Koh nói. Ông cho rằng điều này thay đổi một sự gia tăng cuộc sống sung túc và phương tây hóa trong nhóm người trẻ hơn.

Theo WHO, xơ gan là nguyên nhân đứng thứ 11 gây tử vong ở Hoa kỳ.. Một báo cáo của WHO năm 2004 nói rằng xơ gan chiếm khoảng 1.3% các trường hợp tử vong trên thế giới mỗi năm.

Đăng bởi: ĐD Kim Lien ( theo Healthday News)

[Trở về]

Các tin khác