Bấm vào hình để xem kích thước thật

Thời gian ăn trưa ngắn làm trẻ ăn ít hơn

Ngày đăng:  13/09/2015

 
Lượt xem: 15289

Trẻ em có ít hơn 20 phút ở trường để ăn trưa đưa đến ăn ít và làm lãng phí nhiều htức ăn có lợi cho sức khỏe.

Theo các nhà nghiên cứu từ Harvard T.H. Chan School of Public Health  ở Boston thì hướng dẫn của chính phủ liên bang là nâng cao chất lượng dinh dưỡng của bữa ăn trưa tại trường, nhưng không có hướng dẫn khoảng thời gian cho ăn trưa là bao lâu.

Các tác giả của nghiên cứu nói kết quả khảo sát cho thấy rằng 20 phút hoặc ít hơn có thể không đủ thời gian để ăn. Thêm vào đó, chờ để lấy được phần thức ăn hoặc đến trễ thì thỉnh thoảng làm cho trẻ em trong nghiên cứu chỉ có khoảng 10 phút thật sự để ngồi ăn mà thôi.

Juliana Cohen, người đứng đầu nghiên cứu, phó giáo sư trong khoa dinh dưỡng, nói trong ấn bản của trường rằng “ nhiều trẻ em, đặc biệt là trẻ ở những gia đình có thu nhập thấp, chỉ nhờ vào bữa ăn ở trường để nạp được năng lượng cho ½ ngày của chúng, vì vậy rất quan trọng để chúng ta cho sinh viên đúng thời gian để ăn bữa trưa của chúng”.

Eric Rimm, giáo sư về dịch tể học và dinh dưỡng  tại Harvard Chan School nói thêm rằng mỗi ngày đi học, chương trình bữa trưa quốc gia- National School Lunch Program, giúp để phục vụ hơn 30 triệu trẻ em ở 100 000 trường trên toàn nước Mỹ, tuy nhiên, ít nghiên cứu đã được tiến hành ở lĩnh vực này.

Để tìm hiểu thời gian dành cho bữa ăn trưa ảnh hưởng như thế nào đến dinh dưỡng của chúng, các nhà nghiên cứu đã phân tích việc lựa chọn và sử dung thực phẩm của 1000 sinh viên ở 6 trường cấp I và cấp II ở những  trường vùng quận  có thu nhập thấp ở Massachusetts. Họ đã quan sát những thức ăn thừa còn trên dĩa khi thời gian ăn trưa, dao động từ 20 đến 30 phút.

Nghiên cứu thấy rằng sinh viên với ít hơn 20 phút cho bữa ăn trưa thì đã ăn 13% ít hơn phần khai vị, 12% ít hơn rau củ quả, và 10% ít hơn sữa so với những sinh viên có ít nhất 25 phút để ăn trưa.

Theo như nghiên cứu được xuất bản trực tuyến vào ngày 11 tháng 9 trên tờ Journal of the Academy of Nutrition and Dietetics thì không có sự khác biệt có ý nghĩa trong việc lựa chọn thực phẩm của trẻ, nhưng với những trẻ có tí thời gian để ăn thì có nhiều hơn việc ít khả năng chọn lựa trái cây.

Các nhà nghiên cứu nói rằng trẻ em với ít thời gian để ăn cũng để lại nhiều thức ăn thừa trong dĩa.

Rimm nói “ Chúng tôi ngạc nhien với một số kết quả bởi vì Tôi đã mong đợi rằng với ít thời gian trẻ em có thể ăn nhanh hơn phần khai vị và uống sữa của chúng trừ việc quăng bỏ tất cả trái cây và rau củ. Không phải như vậy, chúng tôi thấy rằng chúng ăn vội mọi thứ, nhưng gần như không thể hoàn tất  được việc ăn uống với ít thời gian như vậy.

Các nhà nghiên cứu đề nghị các trường có lẽ không thể điều chỉnh được thời gian trẻ phải có để ăn trưa trong ngày học, nhưng nên thực hiện một số biện pháp  để bảo đảm rằng trẻ không phí phạm thời gian cho bữa trưa vào việc ngồi chờ lâu hoặc chờ để thanh toán.

Đăng bởi: ĐD Liên Kim ( theo Harvard T.H. Chan School of Public Health)

[Trở về]

Các tin khác