Bấm vào hình để xem kích thước thật

BỆNH LỒNG RUỘT CÓ CHỮA DỨT ĐIỂM ĐƯỢC KHÔNG?

Ngày đăng:  09/09/2009

 
Lượt xem: 7850

Câu hỏi:

 

Cậu hỏi :

Chào các bác sĩ bệnh viện Nhi Đồng 2

Cháu tôi hiện nay được 8 tháng tuổi, mới bị lồng ruột hôm thứ 4 ngày 26/08/2009. Đã thông ruột. Tuy nhiên tôi vẫn muốn đưa cháu đi bệnh viện nhi đồng 2 – TPHMC khám lại. Hiện cháu tôi ở Gia Lai. Vậy bác sĩ vui lòng tư vấn cho chúng tôi được biết:
- Việc di chuyển bé đi quãng đường xa như vậy có nguy hiểm không?
- Bệnh lồng ruột có chữa dứt điểm được không?
- Khi đi khám tại BV nhi đồng II tôi nên liên hệ trực tiếp khoa nào?


Xin cảm ơn các Bác sĩ.

Trả lời:

Trả lời :

Chị Linh thân mến,

Lồng ruột là một trạng thái bệnh lý được tạo nên do một đoạn ruột chui vào lòng của đoan ruột kế cận, gây nên một hội chứng tắc ruột cơ học làm cản trở lưu thông của đường tiêu hóa và cản trở tuần hòan mạch máu ruột tạo thành một chuỗi biến chứng nguy kịch (họai tử ruột và thủng, sốc nhiễm trùng) nếu không kịp thời chẩn đoán và xử trí. Bệnh thường xảy ra ở trẻ dưới 24 tháng tuổi (80 – 90% trường hợp), đỉnh cao là từ 3 – 9 tháng nhưng vẫn có thể xảy ra ở các trẻ lớn.
Lồng ruột nếu được phát hiện sớm qua các triệu chứng khóc thét cơn đột ngột, bỏ bú, nôn vọt, tiêu nhày máu thì phương pháp điều trị tương đối đơn giản là bơm hơi qua ngã hậu môn của bé để tháo lồng. Đa phần các trường hợp lồng ruột đều tự tháo được dưới áp lực của hơi. Những trường hợp lồng ruột tới trễ hoặc lồng quá chặt thì phải mổ để tháo lồng bằng tay. 
Trường hợp con chị 8 tháng tuổi đã tháo lồng ổn tại địa phương. Nếu tình trạng bé ổn định, không ói, không quấy, tiêu bình thường thì việc tái khám nên thực hiện tại địa phương. Việc di chuyển xa để tái khám cho bé trong trường hợp này là chưa cần thiết. Về nguyên nhân khiến trẻ bị lồng ruột vẫn chưa được xác định chính xác. Người ta ghi nhận có sự trùng hợp giữa mùa bệnh viêm ruột, viêm phổi, viêm phế quản với sự gia tăng tỉ lệ mắc bệnh.  Do đó, bé có thể bị lồng ruột lại nhiều lần và khó biết trước được khi nào bệnh sẽ xảy ra lại nên "câu hỏi bệnh lồng ruột có chữa dứt điểm được không?" là rất khó trả lời. Chị nên chú ý những triệu chứng nêu trên để tới bệnh viện kịp thời khi phát hiện bệnh. Nếu chị vẫn có nhu cầu tái khám tại bệnh viện Nhi Đồng 2, chị có thể khám tại phòng khám ngoại số 7 (giờ hành chính) hoặc phòng số 11(giờ trực).
Chúc chị vui khỏe bên cháu!

Trả lời bởi: BS Trương Anh Mậu, khoa ngoại BV.Nhi Đồng 2

[Trở về]

Các tin khác