Bấm vào hình để xem kích thước thật

Không hoạt động đã đẩy một phần tư người lớn có nguy cơ về sức khỏe

Ngày đăng:  05/09/2018

 
Lượt xem: 4554

Theo Tổ chức y tế thế giới (WHO)k-  thì hơn một phần tư người lớn trên thế giới- 1,4 tỉ người- tập thể dục quá ít, đang đặt họ vào nguy cơ lớn hơn bị các bệnh tim mạch, đái tháo đường loại 2, chứng mất trí nhớ và ung thư.

Năm 2016, khoảng 1/3 phụ nữ và ¼ năm giới trên toàn thế giới không đạt được mức độ đã được khuyến cáo về các hoạt động thể lực để giữ sức khỏe- đó là ít nhất trong một tuần có 150 phút tập thể dục ở mức độ vừa hoặc 75 phút ở mức độ gắng sức.

Theo nghiên cứu mà đơn vị đứng đầu là Tổ chức y tế thế giới thì không có sự cải thiện nào ở mức độ toàn cầu về hoạt động thể lực từ năm 2001.

Mức độ cao nhất của sự thiếu tập thể dục trong năm 2016 là ở người lớn ở Kuwait, Người Mỹ Samoa, Arập Saudi  và Iraq (Kuwait, American Samoa, Saudi Arabia và  Iraq), nơi mà hơn một nửa người lớn không đủ tích cực để bảo vệ sức khỏe của họ.

Bằng phép so sánh, có khoảng 40% người lớn ở Hoa Kỳ, 36% ở Anh và 14% ở Trung quốc đã tập thể dục quá ít để được khỏe mạnh.

Regina Guthold của WHO, đồng tác giả của nghiên cứu đã nói rằng” không giống như những nguy cơ sức khỏe chủ yếu khác trên toàn cầu, mức độ hoạt động thể lực không đầy đủ không giảm trên toàn cầu, và hơn ¼ người lớn không đạt được mức độ hoạt động thể lực đã được khuyến cáo để có sức khỏe tốt.

Những bệnh không lây

WHO nói rằng hoạt động thể lực không đầy đủ là một trong những yếu tố nguy cơ hàng đầu của những chết trẻ trên toàn cầu. Nó gia tăng nguy cơ của những bệnh không lây như bệnh tim mạch, ung thư và tiểu đường.

Bằng cách năng động hơn, người ta có thể dễ dàng đạt được những lợi ích như là cải thiện htê lực cơ bắp và tim mạch , sức khỏe của xương tốt hơn, kiểm soát cân nặng và giảm nguy cơ bị cao huyết áp, bệnh tim mạch, đột quỵ, tiểu đường, trầm cảm và nhiều dạng khác của ung thư.

Các nhà nghiên cứu nói rằng ở những nước thịnh vượng, sự chuyển đổi sang các công việc ít vận động hơn cũng như là các loại hình giải trí và di chuyển ít vận động hơn có thể giải thích mức độ không hoạt động cao hơn. Ở những nước phát triển kém hơn thì người ta có khuynh hướng năng động hơn ở nơi làm việc và phương tiện di chuyển.

Họ cũng thúc đẩy các chính phủ lưu ý  những thay đổi và xây dựng, thiết lập cơ sở hạ tầng để thúc đẩy việc đi bộ và đạp xe để di chuyển và thể thao năng động trong giải trí.

Đăng bởi: ĐD Liên Kim (theo The Lancet Global Health).

[Trở về]

Các tin khác