Bấm vào hình để xem kích thước thật

Nhận biết bệnh ho gà

Ngày đăng:  01/05/2018

 
Lượt xem: 8957

Ho gà là bệnh nhiễm trùng đường hô hấp cấp do vi khuẩn Bordetella pertussis. Bệnh đặc trưng bởi cơn ho dữ dội, có thể kèm đỏ mặt, đôi khi tím môi và thường có tiếng rít cuối cơn ho.

Ho gà rất dễ lây, gây bệnh gần như 100% các cá thể nhạy cảm có tiếp xúc giọt bắn chứa vi khuẩn. Đây là bệnh nằm trong chương trình tiêm chủng quốc gia khi bé được 2-3-4 tháng tuổi và nhắc lại lúc 18 tháng.

Ghi nhận tại BV Nhi Đồng 2, từ sau tết, số lượng trẻ nhập viện vì ho cơn và sau đó được xác định trong dịch tiết hầu họng có nhiễm vi khuẩn Bordetella pertussis ngày càng nhiều. Như trong tháng 2, thống kê xuất viện chẩn đoán xác định ho gà chỉ có 6 ca, đến tháng 3 và tháng 4 đã tăng trung bình 15 – 16 ca và dự đoán sẽ còn tăng nữa trong thời gian sắp tới. Trong số các ca ho gà này, có khoảng 14% có biểu hiện biến chứng tổn thương phổi kèm theo.

 

Hiện tại BV Nhi Đồng 2 đã phối hợp cùng Viện Pasteur Tp.HCM thực hiện chương trình giám sát Ho gà và gửi bệnh phẩm (dịch tiết hầu họng) sang viện để kiểm định.

 

Sau đây, ban website BV Nhi Đồng 2 xin gửi đến quý phụ huynh đoạn clip cơn ho gà điển hình để có thể nhận biết bệnh (Quý phụ huynh vui lòng mở âm thanh để nghe cơn ho):

 

 

Đăng bởi: Ths.BS NGUYỄN ĐÌNH QUI (Khoa Nhiễm)

[Trở về]

Các tin khác