Bấm vào hình để xem kích thước thật

FDA cảnh báo bệnh nhân bị tim mạch về kháng sinh Clarithromycin

Ngày đăng:  26/02/2018

 
Lượt xem: 1553

Kháng sinh clarithromycin (Biaxin) có thể làm gia tăng nguy cơ lâu dài của vấn đề tim mạch và tử vong ở bệnh nhân bị bệnh tim mạch

Cục quản lý thuốc và thực phẩm liên bang Hoa Kỳ (Food and Drug Administration-FDA) nói hôm Thứ năm rằng họ sẽ khuyến cáo các bác sĩ cân nhắc lợi và hại của thuốc trước khi kê đơn cho bệnh nhân có vấn đề tim mạch.

Co quan này nói cảnh báo dựa trên nghiên cứu theo dõi 10 năm trên bệnh nhân bị bệnh mạch vành. Nghiên cứu thấy rằng sự gia tăng không mong đợi và không giải thích được ở những trường hợp tử vong trong số những bệnh nhân có dùng clarithromycin trong 2 tuần và được theo dõi trong một năm hoặc hơn.

FDA nói trong bản tin rằng không có giải thích rõ rằng làm thế nào clarithromycin có thể gia tăng nguy cơ tử vong của bệnh nhân bị bệnh tim.

Tuy nhiên, một chuyên gia tim mạch nói, loại cảnh báo này rất đáng để lưu ý.

Tiến sĩ Marcin Kowalski, người quản lý  điện sinh lý học tim mạch tại bệnh viện Đại học Staten Island ở New York City nói răng” rất quan trọng để các chuyên gia y tế và các dược sĩ xác định tương tác giữa thuốc và loại bỏ lỗi kê đơn để phòng ngừa nguy cơ này.

FDA nói đã thêm cảnh báo về nguy cơ gia tăng cho bệnh nhân tim mạch, và đã khuyên các bác sĩ cân nhắc kê đơn những kháng sinh khác cho nhóm đối tượng bệnh này. Cơ quan này thêm rằng họ sẽ tiếp tục để giám sát báo cáo an toàn ở bệnh nhân dùng clarithromycin.

Kháng sinh được dùng để điều trị nhiều loại nhiễm trùng tác động lên da, tai, mũi xoang, phổi và các cơ quan khác của cơ thể.

FDA nói các bác sĩ nên nói với các bệnh nhân tim mạch về nguy cơ và lợi ích của clarithromycin và điều trị thay thế. Nếu bác sĩ kê đơn clarithromycin cho bệnh nhân tim mạch, họ nên thông báo cho những bệnh nhân này biết dấu hiệu và triệu chứng của vấn đề tim mạch.

Và bệnh nhân tim mạch nên nói với bác sĩ về tình trạng của họ, đặc biệt khi họ đang dùng kháng sinh để điều trị nhiễm trùng.

FDA nói bệnh nhân tim mạch không nên ngừng thuốc tim mạch hoặc kháng sinh của họ mà không nói trước tiên với bác sĩ của mình.

Bệnh nhân dùng kháng sinh nên tìm sự chăm sóc y tế ngay lập tức nếu họ có các triệu chứng của đau tim hoặc đột quỵ như là đau ngực, thở ngắt quãng hoặc không thở được, đau hoặc yếu một bên cơ thể, hoặc là nói lắp.

Theo Tiến sĩ Satjit Bhusri- nhà tim mạch học ở bệnh viện Lenox Hill , New York City thì mặc dù nghiên cứu cho rằng sự liên hệ giữa thuốc kháng sinh này, nhưng cũng chưa có sự tương quan trực tiếp nào với sự gia tăng bệnh tim.

Ông nói:” Tôi muốn mở rộng điều này với tất cả kháng sinh nhìn chung. Một đợt trị liệu kháng sinh ngắn ngày cho đợt nhiễm khuẩn nên bắt đầu nếu có chỉ định của bác sĩ, và tiền sử trị liệu kháng sinh, của đợt này, không nên được xem như là một yếu tố nguy cơ cho bệnh tim mach.”

Đăng bởi: ĐD Liên Kim (theo FDA)

[Trở về]

Các tin khác