Bấm vào hình để xem kích thước thật

Làm xoay tour ca đêm có thể bị bệnh tiểu đường

Ngày đăng:  21/02/2018

 
Lượt xem: 5072

Làm việc ca đêm có thể làm rối loạn nồng độ đường huyết.

Trong nghiên cứu, các nhà nghiên cứu xem dữ liệu hơn 270,000 người ở Anh  và thấy rằng những người làm việc không đều đặn hoặc xoay ca bao gồm cả ca đêm có 44% có khả năng bị tiểu đường type 2 hơn những người chỉ làm việc ban ngày.

Đồng tác giả nghiên cứu, Celine Vetter, điều hành  the University of Colorado's Circadian and Sleep Epidemiology Laboratory nói rằng “ làm việc theo ca, đặc biệt là ca đêm, phá vỡ nhịp sinh học và xã hội, cũng như là giấc ngủ, được cho là làm tăng nguy cơ rối loạn chuyển hóa, bao gồm tiểu đường type 2.” Người làm ca đêm không đều đận  càng thường xuyên, thì có nguy cơ lớn hơn bị tiểu đường type 2. Ví dụ như làm ca đêm ít hơn 3 lần một tháng thì gia tăng nguy cơ lên 24%, nhưng làm việc ca đêm nhiều hơn 8 lần một tháng thì nguy cơ gia tăng lên 36%.

Vetter thêm vào trong bản tin của trường đại học rằng” nghiên cứu của chúng tôi là một trong những nghiên cứu đầu tiên cho thấy mối liên quan lều- đáp ứng, nơi mà người ta càng thường làm đêm, thì có nguy cơ  bị tiểu đường càng lớn hơn.”

Tuy nhiên, làm việc ca đêm thường xuyên thì không liên quan đến việc gia tăng nguy cơ bị tiểu đường. Các tác giả nghiên cứu cho thấy rằng những người này có thể thích nghi với lịch làm ca đêm không đổi, hoặc có lẽ họ là “con cú đêm” (nghit owls) người có khuynh hướng tỉnh táo vào ban đêm.

Các tác giả nghiên cứu thêm rằng có khoảng 15 triệu người Hoa Kỳ làm việc ca đêm thường xuyên, xoay ca hoặc lịch làm ca không đều đặn.

Vetter khuyên rằng nếu một người không thể tránh được việc làm đêm, họ có thể giảm nguy cơ cho sức khỏe của họ bằng cách ăn chế độ có lợi cho sức khỏe, theo dõi cân nặng, và tập thể duc và ngủ đẩy đủ.

Nghiên cứu không thể chứng minh mối liên quan nguyên nhân- hậu quả giữa việc xoay ca làm việc và tiểu đường type 2. Nhưng những nghiên cứu khác gần đây cũng thấy rằng mối liên quan giữa lịch làm việc này và bệnh tim mạch, tiểu đường và ung thư.

Báo cáo mới được xuất bản trực tuyến ngày 12 tháng 2 trên tờ Diabetes Care.

Đăng bởi: ĐD Liên Kim (theo University of Colorado Boulder)

[Trở về]

Các tin khác