Bấm vào hình để xem kích thước thật

Sữa công thức đặc biệt không dường như không thể ngăn ngừa bệnh đái tháo đường type 1

Ngày đăng:  03/01/2018

 
Lượt xem: 5815

Theo một nghiên cứu mới thì sữa công thức đặc biệt không bảo vệ trẻ có nguy cơ cao của bệnh đái tháo đường loại 1.

Nghiên cứu tập trung vào những trẻ được sanh ra trong những gia đình có một người đã bị bệnh này rồi.

Nghiên cứu trước đó cho rằng cho trẻ có nguy cơ như vậy được cho ăn sữa công thức từ sữa bò bình thường cuối cùng có thể làm tăng nguy cơ bị bệnh tiểu đường. Điều này đưa đến giả thiết rằng thủ phạm có thể là cấu trúc protein phức tạp được thấy ở trong sữa bò đạt chuẩn.

Nghiên cứu mới đã kiểm tra xem liệu rằng trì hoãn việc tiếp xúc của trẻ với  những protein phức tạp này có thể làm giảm nguy cơ bị bệnh đái tháo đường loại 1 này không ?

Nghiêncứu bao gồm gần 2,200 trẻ em ở 15 quốc gia. Tất cả các trẻ này đối mặt với nguy cơ cao bị bệnh đái tháo đường type 1 có tính di truyền này. Nghiên cứu do Mikael Knip của Đại học Helsinki, Phần Lan đứng đầu.

Sau giai đoạn trẻ được cho bú sữa mẹ ban đầu hoàn tất, một số trẻ được cho ăn sữa công thức theo tiêu chuẩn. Những trẻ khác được cho sữa có công thức pha chế đặc biệt.

Sữa công thức đặc biệt cũng chứa sữa bò, những protein thường được thấy trong sữa như vậy được phân ra thành những phần nhỏ, gọi là peptide.

Các tác giả của nghiên cứu chú thích trong bản tin rằng trẻ ở cả 2 nhóm được dùng sữa pha chế của chúng ít nhất trong 2 tháng, cho tối chúng được từ 6 đến 8 tháng tuổi. Tất cả các nguồn sữa bò bình thường khác được tránh trong suốt thời gian này.

Các nhà nghiên cứu sau đó theo dõi sức khỏe của trẻ trong gần 12 năm.

Các nhà nghiên cứu nói rằng các trẻ được cho sữa protein được phân nhỏ đặc biệt thì không có ít hơn nguy cơ bị đái tháo đường type 1 so với những trẻ được cho ăn sữa công thức bình thường.

Kết quả nghiên cứu được đăng trên tờ Journal of the American Medical Association ngày 2 tháng 1.

Đăng bởi: ĐD Liên Kim (theo University of Helsinki)

[Trở về]

Các tin khác