Bấm vào hình để xem kích thước thật

Phòng ngừa bệnh sốt rét

Ngày đăng:  23/11/2017

 
Lượt xem: 6930

Giữa tháng 11/2017, khoa Nhiễm BV Nhi Đồng 2 đã tiếp nhận điều trị 2 trường hợp bệnh nhi Sốt rét, có địa chỉ ở Bình Phước và Đak Nông. Trước nguy cơ bùng phát dịch sốt rét, ban Website BV Nhi Đồng 2 xin lưu ý các bậc phụ huynh một số điều về bệnh sốt rét.

 

Bệnh sốt rét là bệnh truyền nhiễm do ký sinh trùng Plasmodium, lây truyền chủ yếu qua muỗi Anopheles.

 

 

 

 

 

 

 

 

Biểu hiện ban đầu của bệnh đó là rét run - sốt nóng - sau đó vã mồ hôi. Nhưng có nhiều trường hợp mắc sốt rét không có cơn sốt điển hình, người bệnh chỉ cảm thấy ớn lạnh hoặc gai rét. Sốt rét nếu chẩn đoán chậm trễ, có biến chứng nguy hiểm có thể tử vong trong vòng 12 giờ, còn gọi là sốt rét ác tính.

 

Các  triệu chứng kèm theo cơn sốt có thể là:

 

 

- Tình trạng thiếu máu nặng: da xanh xao, mệt mỏi

 

 

- Gan lách to, vàng da niêm

 

 

- Tiểu huyết sắc tố (nước tiểu màu xá xị)

 

 

- Co giật, rối loạn tri giác (sốt rét thể não)

Ở trẻ em thường nhập viện trong tình trạng sốt kéo dài, da xanh xao, bụng to (do gan lách to), nặng hơn thì trẻ có thể có biểu hiện rối loạn tri giác do tổn thương não.

 

 

Phòng ngừa sốt rét: không để muỗi chích (giống như phòng ngừa bệnh Sốt xuất huyết Dengue)

 

 

- Thường xuyên ngủ mùng, ngay cả ban ngày và mùng cần được tẩm hóa chất diệt muỗi. Đây là biện pháp tốt nhất để phòng bệnh sốt rét.

 

 

- Sử dụng một số biện pháp xua đuổi muỗi như: dùng vợt muỗi, nhang đốt muỗi, thoa kem chống muỗi, khi làm việc vào buổi tối cần được trang bị quần áo dài tay để đề phòng muỗi đốt.

 

 

- Cần vệ sinh môi trường xung quanh nơi ở, loại bỏ những nơi trú ẩn của muỗi như phát quang bụi rậm, khai thông cống rãnh, sắp xếp vật dụng trong nhà ngăn nắp, sạch sẽ, quần áo phải được xếp gọn gàng không nên treo hay móc quần áo trên tường làm chỗ cho muỗi đậu,...

 

 

- Những người đi làm ở vùng rừng núi cần mang theo mùng để ngủ, trước khi đi nên đến cơ sở y tế để được cấp thuốc uống phòng và khi trở về từ vùng rừng núi nên đến cơ sở y tế để được khám, xét nghiệm, nếu có bị sốt rét sẽ được điều trị kịp thời.

 

 

- Khi thấy các triệu chứng của bệnh sốt rét như: Rét run, sốt nóng sau đó vã mồ hôi hoặc cảm thấy ớn lạnh, gai rét, cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

 

Đăng bởi: Ths.BS NGUYỄN ĐÌNH QUI (Khoa Nhiễm)

[Trở về]

Các tin khác