Bấm vào hình để xem kích thước thật

Làm thế nào để nói với ai đó rằng họ bị ung thư

Ngày đăng:  14/10/2017

 
Lượt xem: 6540

Đối với người được chẩn đoán là bị ung thư thì giao tiếp với các thành viên trong gia đình có vai trò then chốt về sức khỏe của họ và tình trạng của họ.

Sau khi nghiên cứu về vấn đề này trong một thập kỷ, giáo sư về giao tiếp Wayne Beach đã kết luận về lợi ích của những bệnh nhân ung thư từ việc trao đổi tích cực tiếp tục..

Ông nói trong bản tin của trường rằng” Bệnh nhân ung thư thích ứng và chữa bệnh tốt hơn tùy thuộc vào giao tiếp của họ với các thành viên trong gia đình. Không giao tiếp phù hợp về vấn đề này, bệnh nhân không lành cũng như là không khỏe. Có môi trường bất ổn xung quanh Bạn là không tốt- nó đầy căng thẳng.”

Ông thấy rằng bệnh nhân và người thân yêu của họ thích ứng tốt hơn, khi họ chia sẻ câu chuyện, hồi tưởng lại và nói về những hy vọng cũng như những quan ngại của họ.

Beach nói “các thành viên của gia đình giao tiếp như thế nào khi thích ứng với chẩn đoán đó là quan trọng. Bệnh nhân báo cảm giác được trao quyền khi giao tiếp là hiểu và không đổi ở trong nhà của mình và môi trường y tế.

Trong 10 năm qua, Beach và đội các nhà nghiên cứu đã phân tích tương tác qua điện thoại và trực tiếp giữa các bệnh nhân ung thư và gia đình của họ, cũng như là tương tác giữa bệnh nhân và các nhân viên y tế.

Mặc dù ung thư được coi như là chẩn đoán ác nghiệt, nhưng các nhà nghiên cứu thấy rằng sự trao đổi giữa bệnh nhân và những người thân yêu của họ tập trung vào sự sống, không phải là cái chết.

Beach nói “ Nếu Bạn nghe ai đó bị chẩn đoán là ung thư, tự nhiên là khuynh hướng bị nghĩ về nó cứ như là án tử hình. Nó hy vọng nhiều hơn là tuyệt vọng. Tôi thật sự không mong đợi nó xảy ra.”

Beach đã cung cấp một số điều nên làm và không nên làm cho người thân của mình khi bị chẩn đoán ung thư.

Nên làm:

  • Khuyến khích và lạc quan.
  • Nói một cách thường xuyên.
  • Cởi mở về cảm giác của Bạn.
  • Lắng nghe một cách chủ động về chuyện mà người bệnh đang nói.
  • Cho phép người bệnh bộc lộ và chia sẻ nỗi sợ của họ.

Không nên làm:

  • Giữ im lặng
  • Tránh nói về ung thư hoặc bất cứ thứ gì mà có liên quan đến chẩn đoán đó.
  • Nói đi nói lại hoặc tập trung vào những điều tiêu cực.

Đăng bởi: ĐD Liên Kim (theo California State University)

[Trở về]

Các tin khác