Bấm vào hình để xem kích thước thật

KHI NÀO CẦN MỔ HẸP DA QUI ĐẦU?

Ngày đăng:  02/02/2010

 
Lượt xem: 7188

Câu hỏi:

 

Cậu hỏi :

Con tôi 5 tuổi đi khám tại Nhi Đồng 2 được bác sĩ chẩn đoán là hẹp bao qui đầu và có chỉ định mổ. Sau đó, tôi có cho bé đi khám lại và  gặp 1 bác sĩ khác thì nói chỉ cần nong, chưa cần cắt. Tôii rất bối rối không biết như thế nào là đúng và chỉ định khi nào thì cắt bao qui đầu cho trẻ? Xin bác sĩ tư vấn?

Người hỏi: Nguyễn Hòa Nhã.

Trả lời:

Trả lời :

Chị Nhã thân mến,
Chúng tôi hiểu rõ sự ưu tư của chị khi đi khám và gặp 2 chỉ định trái chiều nhau như vậy. Có thể là do bệnh khám đông nên cán bộ y tế đã không tư vấn cho chị thật rõ ràng. Chúng tôi xin trả lời chị như sau:
               -Hẹp bao da quy đầu là tình trạng da quy đầu không tuột khỏi qui đầu được. Hẹp  bao da quy đầu gồm 2 trường hợp là hẹp bao qui đầu  sinh lý hoặc hẹp bệnh lý:
                   + Hẹp sinh lý là bao qui đầu dính với qui đầu một cách tự nhiên để bảo vệ qui đầu và lỗ tiểu lúc trẻ mới sinh ra. Đa số bé trai mới sinh (96%) đều có hẹp bao qui đầu sinh lý, đến 3 tuổi, tỉ lệ này giảm dần xuống còn 10% và giảm xuống còn 1% lúc 14 tuổi.
                   + Hẹp bệnh lý ( hẹp thứ phát, mắc phải ) là hẹp thực sự khi có sự hiện diện của sẹo xơ. Sẹo xơ được hình thành là do viêm nhiễm tái phát nhiều lần ở những bao qui đầu bình thường hoặc bao qui đầu dài. Đây chính là dạng hẹp bao qui đầu cần điều trị.
Trẻ bị hẹp bao da quy đầu thường có những biểu hiện sau:
-Tiểu khó, phải rặn làm phồng bao qui đầu, tia tiểu bắn xa.
-Những bé nhỏ thường quấy khóc và đỏ mặt vì rặn mỗi khi đi tiểu.
- Do phần do chít hẹp làm lỗ tiểu của bé nhỏ cản trở bài xuất nước tiểu nên bao qui đầu của trẻ thường xuyên tấy đỏ và ngứa ngáy. khiến trẻ có thói quen hay vọc bộ phận sinh dục của mình.
- Nhìn thấy kén bã màu trắng đục ở vùng quy đầu hoặc vòng xơ của bao qui đầu ngay lỗ tiểu.
Hẹp bao da quy đầu có thể được điều trị bảo tồn hoặc điều trị phẫu thuật tùy theo nhận định của từng bác sĩ. Đối với trẻ nhỏ hơn 3 tuổi thì thường điều trị bảo tồn bằng cách nong nhẹ cho bao qui đầu của bé rộng ra và thoa kem có chất kháng viêm để  làm mềm da và tránh phù nề sau nong. Còn những trường hợp hẹp bao qui đầu thật sự do sẹo xơ, hay nhiễm trùng tiểu nhiều lần hay sau nong nhiều lần thất bại  thì có chỉ định cắt bao qui đầu. Ngoài ra, bao qui đầu còn được cắt theo yêu cầu của cha mẹ bệnh nhi vì lý do tôn giáo, phong tục.
Thân ái

Trả lời bởi: Bs Trương Anh Mậu, khoa ngọai bệnh viện Nhi đồng 2

[Trở về]

Các tin khác