Bấm vào hình để xem kích thước thật

Các quan chức đầu ngành họp tại Liên Hiệp quốc để bàn về việc không hiệu quả của kháng sinh

Ngày đăng:  24/09/2016

 
Lượt xem: 5469

Cảnh báo về vấn đề đang lớn lên của kháng kháng sinh toàn cầu đã thúc đẩy một cuộc họp khẩn cấp cấp cao tại Liên Hiệp quốc ở  New York hôm thứ tư. Hàng ngàn người tham dự, bao gồm những người đứng đầu các bang, các đại diện của bộ phận công và tư nhân. Các tổ chức phi chính phủ  và ngành dược đến để thảo luận về việc sử dụng hợp lý và sử dụng không đúng của kháng sinh và cái cần làm với vấn đề đó.

Kháng kháng sinh xảy ra khi kháng sinh và những thuốc khác đã được sử dụng thành công để điều trị vi khuẩn, virus, ký sinh trùng và nấm không có hiệu quả nữa để đánh nhiễm trùng. Sử dụng không phù hợp. Những thuốc hiệu quả một thời gây nên vi khuẩn phát triển đột biến mà phản ứng chúng không có tác dụng. Việc sử dụng không đúng và lạm dụng của kháng sinh trong điều trị ốm đau của con người không phải là nguồn gốc duy nhất của vấn đề.

Kháng sinh được sử dụng rộng rãi trong tròng trọt và điều trị cho thú nuôi. Vết tích của thuốc từ con người, chất thải và sản xuất thuốc tồn dư ở trong đất, gây ô nhiễm giếng, các dòng sông, và những nguồn nước khác được sử dụng để uống và sinh hoạt.

Mỗi năm, hàng triệu người chết do thiếu điều trị hiêu quả các bệnh như bệnh lao và viêm phổi.

Đầu tháng này, Ngân hàng thế giới đã đưa ra một báo cáo về tác động kinh tế của kháng kháng sinh . Theo báo cáo có tên “Drug Resistant Infections: A Threat to Our Economic Future,”đã kết luận rằng kháng kháng sinh có khả năng gây nên tổn hại kinh tế toàn cấu, có khả năng tệ hơn cuộc khủng hoảng tài chánh năm 2008.

Nghiên cứu được xuất bản cho thấy các nước có thu nhập thấp có thể mất hơn 5% GNP (tổng sản lượng quốc gia), đẩy khoảng 28 triệu người ở những nước đang phát triển vào đói nghèo vào năm 2050.

Không giống như  cuộc khủng hoảng tài chánh năm 2008, Ngân hàng thế giới tiếp tục nói sẽ không có viễn cảnh phục hồi theo chu kỳ trung hạn, bởi vì ảnh hưởng tốn kém của kháng kháng sinh sẽ tiếp tục.

Adrian Thomas, người đứng đầu của tiếp cận thị trường và sức khỏe cộng đồng toàn cầu của Johnson and Johnson, nhớ về đáp ứng chậm chạp ban đầu với dịch Ebola Tây Phi năm rồi.

Hàng ngàn người tử vong trước khi các cơ quan y tế thế giới và địa phương và các quan chức huy động các nguồn lực để giải quyết vấn đề.

Thomas nói rằng một số điều tương tự có thể xảy ra trên quy mô rộng, gây nên đau khổ lan rộng cho con người, tử vong và  kinh tế bất ổn cho các quốc gia nếu kháng kháng sinh không được giải quyết trên quy mô toàn cầu.

Thomas nói rằng:” Chúng ta có thể tiên đoán ngày hôm nay nó sẽ xảy ra. Chúng ta biết việc đề kháng đang giết người trên toàn thế giới và sẽ chỉ giết nhiều người hơn và chi phí sẽ tốn kém hơn. Chúng ta cần đầu tư ngay bây giờ, hôm nay, không chờ nó tồi tệ hơn.”

Johnson and Johnson là một trong khoảng mười hai công ty dược đại diện tại cuộc họp cấp cao của Liên hiệp quốc.

Các công ty hứa cố gắng đạt được 4 mục tiêu vào năm 2020.

Bao gồm giúp bảo đảm rằng kháng sinh được sử dụng đúng cho những người cần chúng bằng cách phát triển tốt hơn các xét nghiệm chẩn đoán, gia tăng tiếp cân hiệu quả, không có thuốc giả, giảm thiểu tác động môi trường của chế tạo thuốc và gia tăng sự hợp tác với các tổ chức chính phủ để phát triển kháng sinh và vaccine  mới.

Người ta thường nói, vâng, Ai sẽ trả cho vấn đề này? Và câu trả lời là thế nào đi chăng nữa nếu chúng ta không làm, chúng ta sẽ trả giá cho nó. Vì vậy, điều này cần phải được các chính phủ, xã hội, các ngành nhìn thấy khi quyết định đầu tư thật sự mạnh mẽ để bất đầu làm việc và giải quyết những vấn đề này bây giờ.”

Tổ chức Y té thế giới, Ngân hàng thế giới và các tổ chức thành viên với Liên hiệp quốc làm việc để đưa ra một kế hoạch hành động và báo cáo lại với hội đồng vào năm 2018 cách để đánh kháng kháng sinh, mối đe dọa toàn cầu đang lớn nhanh.

Đăng bởi: ĐD Liên Kim (theo VOA News)

[Trở về]

Các tin khác