Bấm vào hình để xem kích thước thật

FDA khuyến cáo tất cả máu hiến tặng phải được xét nghiêm Zika

Ngày đăng:  27/08/2016

 
Lượt xem: 5375

 

Cục Quản lý thuốc và thực phẩm của Hoa Kỳ (FDA) đã khuyến cáo hôm thứ sáu rằng máu cung ứng trên toàn quốc gia phải được tầm soát thường quy virú Zika

Vào tháng hai, FDA đã khuyến cáo xét nghiệm máu của những người hiến máu và hiến các thành phần khác của máu chỉ ở những nơi virus Zika đang lan truyền, nhưng các quan chức của FDA bây giờ nói rằng kiểm tra trên toàn cầu là cần thiết để bảo vệ về sau cho những người cần truyền máu.

Tién sĩ Peter Marks, Giám đốc Center for Biologics Evaluation and Research, của FAD nói rằng Vẫn còn nhiều chưa chắc chắn về phương diện tự nhiên và phạm vi của sự lan truyền virus Zika. Tại thời điểm này, khuyến cáo kiểm tra toàn bộ máu được cung ứng sẽ giúp bảo đảm rằng màu an toàn đã sẵn sàng cho những ai có thể cần phải truyền máu.”

Máu được hiến tặng đã được kiểm tra ở Florida và Puerto Rico, cũng như là ở những khu vực khác. Và việc kiểm tra rộng rãi sẽ làm chậm hơn nguy cơ virus Zika lây truyền ngay cả trong tương lai. Khuyến cáo mới sẽ được thực hiện cho đến khi sự đe dọa của virus Zika giảm xuống.

Tiến sĩ. Luciana Borio, của FDA nói “ bởi vì một khoa học mới và thông tin dịch bệnh liên quan đến virus Zika đã trở nên sẵn sàng, rõ ràng là biện pháp khuyến cáo tăng cường là cần thiết.”

Zika lây truyền đặc hiệu qua muỗi Aedes aegypti cắn, nhưng chứng cứ cho đã cho thấy nó cũng lây truyền qua tiếp xúc tình dục và truyền máu.

Ngược về tháng hai,, FDA cũng yêu cầu ai du lịch đến những nơi đang có virus Zika lưu hành, hoặc người có triệu chứng cho thấy bị nhiễm, nên chờ một tháng trước khi hiến máu.

Virus Zika do muỗi mang đã làm bùng phatý dịch dị tật bẩm sinh làm cho trẻ mới sanh  với đầu nhỏ bất thường và não không phát triển. Brazil đã đụng nóc, với hàng ngàn trẻ em được sanh ra có dị tật được gọi là microcephaly – đầu nhỏ.

  • Theo FDA, người cân nhắc là có nguy cơ với Zika bao gồm:
  • Du lịch đến những vùng đang lưu hành dịch virus Zika trong vòng 4 tuần trước đó.
  • Tiếp xúc tình dục với người đã du lịch hoặc sinh sống ở vùng có virus Zika đang lưu hành trong khoảng thời gian 3 tháng trước đó.
  • Có những triệu chứng gợi ý nhiễm virus Zika trong vòng 4 tuần trước đó.

Nguy cơ lây truyền qua máu được xem là có khả năng do chứng cứ khoa học hiện nay về  Zika như thế nào và các virus tương tự lây truyền.

FDA nói rằng khoảng 4/5 người bị nhiễm virus Zika không bị bệnh, do đó, nó làm khó mà quyết định máy của ai có thể chứa mầm bệnh.

Hội Chữ Thập Đỏ Hoa Kỳ cũng yêu cầu những người hiến máu có nguy cơ đã du lịch đến các vùng nhiễm Zika nên chờ 28 ngày trước khi cho máu.

Đăng bởi: ĐD Kim Liên (theo CDC Hoa Kỳ)

[Trở về]

Các tin khác