Bấm vào hình để xem kích thước thật

9 trên 10 yếu tố nguy cơ của đột quỵ là có thể phòng ngừa được

Ngày đăng:  17/07/2016

 
Lượt xem: 5350

Đột quỵ là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong và tàn tật, nhưng phần lớn là có thể phòng ngừa được

Các nhà nghiên cứu đã khám phá ra rằng 10 yếu tố nguy cơ có thể kiểm soát được chiếm 90% của các cơn đột quỵ trên toàn cầu. Trong những yếu tố có thể thay đổi được này, cao huyết áp là quan trọng nhất.

Tiến sĩ Martin O'Donnell, đồng tác giả của nghiên cứu, Ông là phó giáo sư lâm sàng Viện nghiên cứu dấn số và sức khỏe của McMaster University ở Hamilton, Canada, và Viện nghiên cứu lâm sàng HRB ở  Galway, Ireland nói” nghiên cứu xác nhận rằng cao huyết áp là yếu tố quan trọng nhất có thể thay đổi được ở tất cả các vùng, và nó là mục tiêu then chốt trong việc giảm gánh nặng của đột quỵ trên toàn cầu. “

Các nhà nghiên cứu nói rằng phòng ngừa đột quỵ là ưu tiên chính yếu của y tế cộng đồng, và các chiến lược để làm giảm nguy cơ ở con người nên dựa trên những nguyên nhân có thể phòng ngừa được của đột quỵ.

Nghiên cứu tiến hành trên gần 27 000 người từ các châu lục.

Nghiên cứu có cỡ mẫu tương ứng để khám phá các yếu tố nguy cơ của đột quỵ ở tất cả các khu vực chính trên thế giới,  trong dân số đích và trong các dạng phụ của đột quỵ.

Các nhà nghiên cứu tập trung vào dân số đột quỵ gây nên do các yếu tố nguy cơ đặc hiệu để xác định mức độ để việc loại bỏ mỗi nguy cơ sẽ giảm ảnh hưởng của đột quỵ. Kết quả đã cho thấy việc loại bỏ cao huyết áp được ước tính làm giảm nguy cơ xuống được gần 48%,

Việc khảo sát cũng tính đến việc khả năng giảm nhờ vào việc loại bỏ các yếu tố nguy cơ khác

  • Không hoạt động thể lực: 36%
  • Chế độ ăn kém: 23%
  • Béo phì: 19%
  • Hút thuốc: 12%
  • Nguyên nhân tim mạch: 9%
  • Tiểu đường: 4%
  • Uống rươu: 6%
  • Stress: 6%
  • Mỡ máu: 27%.

Việc giảm phối hợp cho tất cả 10 yếu tố nguy cơ là 90, 7% cho tất cả các khu vực, các nhóm tuổi và cả đàn ông và phụ nữ. các tác giả của nghiên cứu thêm vào , tuy nhiên, điều quan trọng của các yếu tố nguy cơ khác nhau thay đổi ở những khu vực khác nhau. Ví dụ như cao huyết áp gây nên khoảng 39% đột quỵ ở Bắc Mỹ, Úc và Tây Âu, nhưng lại gần 60% ở Đông Nam Á.

Theo đồng tác giả nghiên cứu, tiến sĩ Salim Yusuf,, giáo sư y khoa và giám đốc điều hành của Viện nghiên cứu sức khỏe dân số của Đại học McMaster nói rằng: kết quả của chúng tôi sẽ thông báo sự thay đổi của dân số toàn cầu mức độ can thiệp để giảm đột quỵ, và làm như thế nào những chương trình như vậy có thể thích hợp với từng khu vực, bởi vì chúng tôi đã quan sát một số sự khác biệt có tính vùng miền trong sự quan trọng của một só yếu tố nguy cơ về khu vực.

Đăng bởi: ĐD Liên Kim (theo Lancet)

[Trở về]

Các tin khác