Bấm vào hình để xem kích thước thật

Nhiều Ông đã không chú ý các triệu chứng của ung thư tinh hoàn trong nhiều tháng.

Ngày đăng:  06/07/2016

 
Lượt xem: 5551

Phát hiện và điều trị sớm ung thư bìu là vấn đề then chốt để đánh bệnh này.

Tuy  nhiên, có nhiều quý ông  cảm thấy có gì đó bất thường ở bìu và để vài tháng rồi mới đi khám bác sĩ.

Tiến sĩ  Jay Raman,trưởng khoa Niệu của Penn State Medical Center nói trong bản tin rằng nhưng, khi cđược chẩn đoán bệnh rồi, thì tỉ lệ sống được 5 năm đối với ung thư bìu là 99%. Ông nói” Tôi nghĩ một phần của vấn đề này là tính phức tạp cứng nhắc của đàn ông- đó là cho rằng mọi việc đều ổn. Sau đó, Bạn phụ thêm rằng đó là vùng nhạy cảm, và họ có thể ngại ngùng.”

Nam giới biết về ung thư bìu có thể cũng quan ngại rằng phẫu thuật cắt bỏ tinh hoàn là cách tốt nhất để chữa bệnh này. Vì vậy, họ chờ xem liệu là nó có tự đỡ bệnh hơn không. Nhưng đôi khi, họ chờ và chờ, cho đến khi họ đã chờ quá lâu.

Khoảng 9 000 trường hợp ung thư bìu mới được chẩn đoán mỗi năm ở Hoa Kỳ. Yếu tố nguy cơ bao gồm là người da trắng và có một tinh hoàn không xuống lúc còn nhỏ. Bởi vì các yếu tố nguy cơ này không thể phòng ngừa được, cách tốt nhất là nhận biết được nguy cơ và các triệu chứng của ung thư.

Raman khuyên rằng tất cả nam giới nên tự kiểm tra tinh hoàn ít nhất là mỗi 6 tháng.

Cái mà Ban cảm thấy là cả 2 tinh hoàn đều có tình trạng giống nhau- tương đối mềm và trơn láng, độ chắc dạng như là trứng luộc chin hoặc lòng bàn tay Bạn. Nếu Bạn thấy bất cứ thứ gì chắc, hoặc sưng, hoặc u – cái gì mà làm cho bên này khác bên kia- thì Bạn nên đi khám bệnh ngay.

Phẫu thuật để bỏ tinh hoàn là điều trị phổ biến nhất.” Nếu ung thư chỉ ở tinh hoàn,thì  khám và xét nghiệm máu có thể chỉ cần theo dõi. Nếu ung thư lan rộng ra ,có thể cần hóa trị và xạ trị. Điều quan trọng cần biết là tỉ lệ chữa lành có liên quan chặt chẽ với việc phát hiện bệnh sớm như thế nào.

Đăng bởi: ĐD Liên Kim (theo Penn State)

[Trở về]

Các tin khác