Bấm vào hình để xem kích thước thật

Trẻ nhỏ ngưng thở khi ngủ có thể có vấn đề học khó khăn

Ngày đăng:  17/05/2016

 
Lượt xem: 5449

Một nghiên cứu mới cho thấy ngưng thở lúc ngủ ở trẻ nhỏ có thể ảnh hưởng đến sự chú ý của đứa bé, trí nhớ và sự phát triển ngôn ngữ.

Các nhà nghiên cứu thêm vào rằng khi ngưng thở lúc ngủ tệ đi, nguy cơ của những vấn đề này cũng có thể gia tăng.

Tiến sĩ Leila Gozal, từ Đại học Chicago.nói” mặc dù chứng cứ cho thấy có sự thiếu hụt về nhận thức ở trẻ em bị ngưng thở lúc ngủ thỉnh thoảng không nhiều, những nhóm nhỏ vừa phải được nghiên cứu có sự khó khăn để chỉ ra một liên quan mạnh giữa sự tăng vấn đề nhận thức và tăng độ nghiêm trọng của ngưng thở lúc ngủ.

Theo Viện Tim, Phổi và Máu quốc gia Hoa kỳ thì ngưng thở lúc ngủ gây cho người ta bị ngưng thở lặp đi lặp lại trong lúc họ ngủ. Điều này gây nên mức độ oxy giảm tạm thời.

Trong khi nghiên cứu mới ở trẻ em đã không chứng minh nguyên nhân- hậu quả, thì nghiên cứu khác đã cho thấy rằng ngưng thở ở người lớn có  liên quan với vấn đề tập trung, bộ nhớ, đưa ra quyết định kém, trầm cảm và stress.

Nghiên cứu tiến hành gần 1400 trẻ em ở trường công lập bị ngưng thở lúc ngủ. Trẻ ở độ tuổi 5 đến 7. Một số trẻ chứ không phải tất cả, thì có ngáy.

Các nhà nghiên cứu đã chia trẻ ra làm bốn nhóm dựa vào mức độ nghiêm trọng của ngưng thở lúc ngủ.

Các trẻ tham gia trong  một nghiên cứu giấc ngủ suốt đêm và trả lời các câu hỏi chi tiết về giấc ngủ. Trẻ cũng hoàn thành một đánh giá để đo lường chức năng của não, bao gồm ngôn ngữ và kỹ năng đưa ra quyết định.

Sau khi so sánh kết quả trong mỗi nhóm, các nhà nghiên cứu thấy rằng ngay cả những rắc rối nhẹ như ngáy cũng có ảnh hưởng tiêu cực đến khả năng suy nghĩ của trẻ, các nhà nghiên cứu đã báo cáo trong bản tin xuất bản của American Thoracic Society.

Gozal nói kết quả cho thấy rằng sự phát triển của những kiểm tra chức năng não đơn giản mà có thể được sử dụng cùng với đánh giá lâm sàng hiện tại của trẻ ngủ ngáy có thể giúp để hướng dẫn điều trị trẻ bị ngưng thở lúc ngủ.

Nghiên cứu được báo cáo hôm thứ hai tại hội thảo thường niên của American Thoracic Society's, ở Francisco. Kết quả báo cáo tại hội thảo được xem là sơ bộ cho đến khi được xuất bản trên một tờ báo có bình duyệt.

Đăng bởi: ĐD Liên Kim (theo American Thoracic Society)

[Trở về]

Các tin khác