Bấm vào hình để xem kích thước thật

Tiểu đường thai kỳ có thể dẫn đến cơ thể nhiều mỡ hơn đối với em bé.

Ngày đăng:  14/05/2016

 
Lượt xem: 5213

Một nghiên cứu mới cho thấy trẻ em được sanh bởi các bà mẹ bị tiểu đường thai kỳ có thể có nhiều khả năng bị mỡ nhiều từ rất nhỏ.

Các nhà nghiên cứu nới vào lúc 2 tháng tuổi, trể em của bà mẹ bị tiểu đường thai kỳ có 16% mỡ cơ thể nhều hơn so với những đứa trẻ có mẹ không bị rối loạn. Kết quả này tương phản với mỡ cơ thể của chúng lúc sanh, khi nồng độ chất béo ở cả hai nhóm nhìn chung là như nhau.

Người đứng đầu nghiên cứu Karen Logan của Imperial College London nói “tiểu đường thai kỳ đang trở nên ngày càng phổ biến, và những đứa trẻ được sanh ra của những bà mẹ này bị gia tăng nguy cơ bị tiểu đường khi lớn lên. Do đó, chúng ta cần hiểu tiểu đường mẹ ảnh hưởng gì trên trẻ.” Logan giải thích :”nghiên cứu mới cho thấy tiểu đường ở mẹ có thể kích hoạt những thay đổi của trẻ ở giai đoạn rất sớm:.

Mặc dù nghiên cứu không xác định nguyên nhân- hậu quả, các nhà nghiên cứu nghĩ rằng nó có thể có gì đó \ làm thay đổi sự trao đổi chất trong bụng mẹ  hoặc sự khác biệt trong sữa của các bà mẹ.

Theo tác giả nghiên cứu cao cấp Neena Modi, Giáo sư của Imperial College London thì “những nghiên cứu trước đây cho thấy rằng tiểu đường có thể gây thay đổi ở sữa mẹ, vì vậy nó chứa nhiều đường, chất béo hoặc nồng độ khác nhau của các hợp chất kiểm soát chán ăn, được gọi là hunger hormones- tạm gọi là nội tiết tố đói.

Hầu hết 86 trẻ trong nghiên cứu- 42  trẻ có mẹ bị tiểu đường thai kỳ- được nuôi bằng sữa mẹ. Các nhà nghiên cứu đã đo lường nồng độ chất béo cơ thể qua MRI chẳng bao lâu sau sanh và chụp lại khi trẻ được 8 đến 12 tuần tuổi.

Tiểu đường thai kỳ- tiểu đường trong lúc mang thai- gây nên nồng độ đường trong máu cao. Tình trạng này ảnh hưởng ước tính khoảng 1 phần 20 phụ nữ mang thai ở Anh quốc. Và CDC- trung tâm phòng ngừa và kiểm soát bệnh tật của cho rằng tỉ lệ lưu hành có thể thậm chí cao hơn ở Hoa kỳ, lên tới 9%.

Bị quá cân là yếu tố nguy cơ chính của tiểu đường thai kỳ. Tuy nhiên, Logan chú thích rằng nhiều trong số phụ nữ trong nghiên cứu không có quá cân. Cô nói rằng có những nguyên nhân tiềm tàng khác gây nên tình trạng này, như là yếu tố di truyền.

CÁc nhà nghiên cứu cho rằng thuốc, chế độ ăn thay đổi và tập thể dục có thể giúp kiểm soát tình trạng này.

Logan nói tất cả phụ nữ trong nghiên cứu đã kiểm soát tốt tình trạng của họ. Tuy nhiên, nghên cứu này cho thấy rằng ngay cả điều trị tốt trong thai kỳ cũng có thể chưa đủ để phòng ngừa những vấn đề lâu dài hơn ở trẻ.

Nghiên cứu được xuất bản ngày 12 tháng .5 trên Diabetes Care

Đăng bởi: ĐD Liên Kim (theo Imperial College London)

[Trở về]

Các tin khác