Bấm vào hình để xem kích thước thật

Thành công trong tái tạo họng

Ngày đăng:  09/04/2016

 
Lượt xem: 5030

Một người đàn ông Mỹ đã làm tái tạo họng cách đây bảy năm đã không thể nuốt được và không thể ăn những thực phẩm bình thường được.

Tổn thương nặng nề thực quản của người đàn ông được tái tạo bằng việc sử dụng stent kim loại có sẵn trên thị trường và mô da được hiến tặng. Stent-được phê chuẩn ở Hoa kỳ để giúp bệnh nhân bị ung thư thực quản bị tắc nghẽn ở họng không nuốt được- được cung cấp một cái sườn để cho mô lớn lên.

 

Tiến sĩ Kulwinder Dua, giáo sư tiêu hóa và gan mật của trường Y khoa của Wisconsin ở Milwaukee, tác giả nghiên cứu nói rằng” đây là cuộc giải phẫu đầu tiên ở người và chúng ta tiến hành biện pháp cứu mạng sống một khi chúng ta đã tận dụng hết khả năng lựa chọn sẵn có cho chúng ta và bệnh nhân.”

Cái stent đã được lấy ra cách đây 4 năm, theo như nghiên cứu được xuất bản trên tở Lancet hôm 8 tháng 4.

Dua giải thích trong tờ báo được xuất bản rằng”  chúng tôi sử dụng phương pháp mới bởi vì chúng tôi sử dụng các sản phẩm có sẵn trên thị trường, đã được phê chuẩn dùng cho cơ thể người và do đó không yêu cầu công nghệ mô phức tạp.

Lúc đầu, người đàn ông 24 tuổi bị nhiễm trùng đe dọa tính mạng và không thể nuốt được do biến chứng của một vụ tai nạn xe hơi trước đó làm cho anh bị liệt một phần. Bệnh nhân bị thiếu hụt gần 2 inch (1inch = 2,54cm)  ở thực quản mà nó quá lớn để sửa chữa bằng phẫu thuật thông thường, mặc dù là đã thử vài lần.

Dua nói trước đó, kỹ t huật phục hồi mô đã được thử nghiệm ở vật nuôi. Nghiên cứu xa hơn ở vật nuôi và người thì cần thiết để quyết định liệu rằng phương pháp này có thể lập lại và được dùng trong trường hợp tương tự hay không.

Theo báo cáo, đội y khoa này đã lên kế hoạch để lấy stent ra 12 tuần sau phẫu thuật tái tạo. nhưng bệnh nhân đã hoãn việc lấy ra đến 3 năm rưỡi do sợ khả năng bị hẹp hoặc là bị rò ở thực quản của mình.

Sau đó một năm, stent đã được lấy ra, nội soi cho thấy sẹo và phục hồi ở tất cả 5 lớp thành thực quản. Thêm nữa, thử nghiêm nuốt cho thấy chức năng cơ thực quản bình thường.

Tuy nghiên, không biết được tiến trình phục hồi thực sự là bao lâu do sự trì hoãn lấy stent ra.

Đăng bởi: ĐD Liên Kim (theo Lancet)

[Trở về]

Các tin khác