Bấm vào hình để xem kích thước thật

Liệu pháp tế bào gốc cho thấy hứa hẹn chống lại suy tim

Ngày đăng:  05/04/2016

 
Lượt xem: 5345

Một thử nghiệm lâm sàng thấy rằng bệnh nhân suy tim giai đoạn cuối được điều trị bằng cấy ghép tế bào gốc từ tủy xương của họ thì có 37%  ít hơn các sự cố tim mạch so với những người nhận giả dược.

Tiến sĩ Amit Patel, tác giả và nhà phẫu thuật tim, giám đốc Cardiovascular Regenerative Medicine ở trường Y khoa Utah ở Salt Lake City, nói trong bản tin của trường rằng “trong 15 năm qua, mọi người đã nói về trị liệu tế bào và cái gì họ có thể làm. Những kết quả này cho thấy rằng nó thật sự hiệu quả.”

Một chuyên gia khác thì lạc quan một cách thận trọng về kết quả.

Tiến sĩ David Friedman, trưởng heart failure services tại  Northwell Health Long Island Jewish Valley Stream Hospital nói trong lúc kết quả đang hứa hẹn, “dữ liệu lâu dài xa hơn- và hy vọng mức độ được cải thiện của việc thực hiện và hiệu quả tim- sẽ vẫn cần thiết xem xét”

Trong suy tim, một trái tim bị yếu đi hoặc bị hư hại không bơm máu được theo con đường mà nó phải bơm đến. Bệnh chết người này ảnh hưởng 5,7 triệu người Hoa kỳ, theo Hiệp hội Tim mạch Hoa kỳ.

Nghiên cứu mới liên quan đến 126 bệnh nhân suy tim. Trong đó, 60 bệnh nhân nhận được điều trị tế bào gốc, 66 bệnh nhân được điều trị bằng giả dược. Sau một năm, 4% bệnh nhân điều trị bằng tế bào gốc tử vong và khoảng 52% bệnh nhân phải nhập viện do suy tim. Đó là một sự cải thiện so với ở nhóm nhận giả dược, nhóm này có 8% bệnh nhân tử vong và hơn 82% kết thúc ở trong bệnh viện.

Patel nói “ đây là thử nghiệm đầu tiên về điều trị tế bào gốc cho thấy nó có ảnh hưởng có ý nghĩa đối với sự sống của bệnh nhân bị suy tim.”

Các nhà nghiên cứu nói rằng nếu các nghiên cứu sau này thành công, điều trị bằng tế bào gốc có thể một ngày nào đó cho  một điều trị thay thế đối với điều trị hiện tại cho suy tim giai đoạn cuối, như là ghép tim và liệu pháp dụng cụ hỗ trợ thất trái.

Nghiên cứu được xuất bản trực tuyến ngày 4 tháng tư trên tờ Lancet và được báo cáo đồng thời tại cuộc họp thường niên của American College of Cardiology (ACC) ở Chicago.

Cũng có những tin tức tốt tiềm tàng nổi lên từ cuộc họp ACC đối với bệnh nhân suy tim. Vào ngày chủ nhật, một nghiên cứu 10 năm do các nhà nghiên cứu của Đại học Duke tiến hành thấy rằng phẫu thuật bắc cầu cộng thêm thuốc dường như tốt hơn cho bệnh nhân suy tim, so với việc chỉ sử dụng thuốc.

Nghiên cứu tiến hành ở 1200 bệnh nhân bị bệnh tim nặng và bị suy tim được theo dõi khoảng 10 năm. Tất cả bệnh nhân đều được dùng thuốc tim theo tiêu chuẩn, nhưng ở những bệnh nhân mà có bắc cầu mạch vành thì sống trung bình lâu hơn 16 tháng. Họ cũng bị các cơn tim, đột quỵ và nhập viện ít hơn

Tiến sĩ Eric Velasquez, chuyên gia về suy tim tại Viện nghiên cứu lâm sàng Duke ở Durham, N.C.,nói trong bản tin của trường rằng “điều này bây giờ cho thấy rằng lợi ích của bắc cầu thì mạnh và ổn định hơn và quy trình này cứu và kéo dài sự sống. “

Nghiên cứu Duke cũng được đăng trực tuyến vào ngày 3 tháng tư trên tờ New England Journal of Medicine

Đăng bởi: ĐD Liên Kim (theo Duke University,and David Friedman -University of Utah)

[Trở về]

Các tin khác