Bấm vào hình để xem kích thước thật

Hướng dẫn mới về hoạt động tình dục sau nhiễm Zika (phần 2)

Ngày đăng:  26/03/2016

 
Lượt xem: 5042

Vậy virus Zika có thể sống được bao lâu ở trong tinh dịch? Theo như báo cáo, tinh dịch được thu thập từ một người đàn ông vẫn cho thấy dấu hiệu của virus 62 ngày sau khi anh ta có biểu hiện sốt liên quan đến nhiễm Zika.

Các chuyên gia nói rằng nhiễm Zika thường là một bệnh nhẹ, thoáng qua ở người lớn, và nhiều trường hợp có thể có bệnh mà không có triệu chứng. Tuy nhiên, vì nguy cơ cho em bé, cho nên CDC đang khuyên rằng nam giới nếu biết hoặc nghi ngờ bị nhiễm virus zika kiềm chế hoạt động tình dục- hoặc hoạt động tình dục có bao cao su- trong vòng 6 tháng sau khi có chẩn đoán bệnh.

Cơ quan này cũng khuyên rằng, đối với những cặp có liên quan đến người nam đã du lịch hoặc sinh sống ở vùng có Zika như sau:

  • Cặp đôi kìm nén hoạt động tình dục, hoặc dùng bao cao su, trong suốt thời gian mang thai.
  • Kiềm chế hoạt động tình dục, hoặc sử dụng bao cao su, trong 8 tuần nếu người nam quay về sau kih đi du lịch đến vùng có bệnh Zika nhưng không biểu hiện dấu hiệu của nhiễm bệnh.
  • Đối với các cặp sống ở vùng có bệnh Zika, họ kiềm chế hoạt động tình dục hoặc chỉ có khi dùng bao cao su miễn là sự lây truyền Zika chủ động còn ở vùng đó.

Hướng dẫn mới nhất cũng khuyến cáo rằng những phụ nữ đã biết mình bị nhiễm, không có triệu chứng, nhưng gần đây có đến vùng có Zika, hoặc nghĩ hoặc là nghĩ rằng mình có thể bị nhiễm qua đường tình dục, thì nên chờ ít nhất là tám tuần trước khi có gắng có thai.

CDC cũng khuyên rằng tất cả các phụ nữ có thai nên cân nhắc hoãn đi du lịch đến bất kỳ ở đâu mà sự lây lan virus Zika đang tiếp tục. Nếu một phụ nữ có thai phải du lịch hoặc phải sống ở một trong những vùng này thì cô ấy nên nói với người chăm sóc sức khỏe của mình trước tiên và tuân thủ nghiêm ngặt các bước hướng dẫn để phòng ngừa bị muỗi cắn.

Thứ sáu, các quan chức của CDC cũng nói rằng 273 cư dân sống ở 35 bang đã có xét nghiệm dương tính với nhiễm virus Zika.

Jamieson  nói “tất cả các trường hợp lây nhiễm qua đường tình dục hoặc có liên quan với du lịch. Thêm vào đó, có 261 trường hợp được báo cáo từ Puerto Rico, 14 trường hợp từ American Samoa và 11 trường hợp từ  quần đảo Virgin thuộc Hoa kỳ. Trong số đó, 99% được đoán chừng là lây lan cuc bộ do muỗi trong khu vực.”

Phần lớn nhiễm Zika, triệu chứng bao gồm nổi mẩn (97% các trướng hợp), sốt và đau khớp.

CDC nói rằng “bệnh virus Zika nên được cân nhắc ở bệnh nhân khở phát cấp tính với sốt, nổi mẩn, đau khớp hoặc là viêm kết mạc (mắt đỏ) ở những người có du lịch đến những vũng virus Zika vẫn còn lây lan hoặc người có hoạt động tình dục không được bảo vệ với người có du lịch đến một trong những vùng có bệnh và có các triệu chứng phù hợp trong vòng 2 tuần sau khi quay về.

Và đầu tháng này, các nhà khoa học đã báo cáo nhiều chứng cứ hỗ trợ mối liên quan giữa virus Zika và microcephaly.

Các nhà nghiên cứu bây giờ tin rằng cứ 100 phụ nữ nhiễm virus trong 3 tháng đầu sẽ có 1 phụ nữ san hem bé bị khiếm khuyết bẩm sinh.

Virus Zika bị nghi ngờ là nguyên nhân của dịch bắt đầu vào mùa xuân rồi ở Brazil, nơi có hơn 5600 trường hợp microcephaly bị nghi ngờ hoặc đã được xác định.

Zika cũng có liên quan đến hội chứng Guillain-Barre, một rối loạn hệ thống miễn dịch có thể đôi khi đưa đến tử vong do bại liệt.

Tiến sĩ Tom Frieden, giám đốc của CDC nói vào hồi đầu tháng rằng “chúng ta đang tìm hiểu nhiều hơn về Zika mỗi ngày. Mối liên quan với microcephaly và những dị tật bẩm sinh nghiêm trọng khác có thể đang lớn mạnh hơn mỗi ngày. Mối liên quan với hội chứng Guillain-Barre là có khả năng được chứng minh trong tương lại gần, và các tài liệu lây truyền qua đường tình dục là có thể được chứng minh bây giờ.”

Được khám phá đầu tiên ở Uganda năm 1947, virus Zika không được cho là nguy cơ sức khỏe chính yếu cho tới năm rồi, kh nó trở nên rõ ràng rằng  nó được cho là đe dọa tiềm tang to lớn đới với phụ nữ mang thai.

Trong khi đó, virus vẫn tiếp tục lây lan ở Mỹ latinh và Caribbean.

 Nó không được mong đợi là đe dọa đáng kể đối với lục địa Hoa kỳ, các quan chức y tế liên bang nói trong quá khứ.

Frieden nói rằng : tuy nhiên, ở Puerto Rico, tình hình là quan ngại rất lớn.

Puerto Rico là tuyến đầu của cuộc đấu tranh chống lại Zika, Frieden nói, người mới trở về từ đảo. “ Và nó là trận chiến  khó khăn.”

Frieden nói, sang năm, có lẽ hàng trăm ngàn trường hợp bị Zika trong khu vực, và “hàng ngàn phụ nữ mang thai bị nhiễm.”

Trong một báo cáo riêng lẽ xuất bản hôm thứ sáu, CDC nhấn mạnh rằng việc tránh thai hiệu quả cần phải sẵn sàng hơn với Puerto Ricans. Trong báo cáo, cơ quan này nhấn mạnh rằng “xấp xỉ 2/3 thai phụ ở Puerto Rico là không có chủ đích, chỉ ra rằng sự tiềm tàng không đáp ứng được nhu cầu tiếp cận được với việc tránh thai.”

Cơ quan này nói rằng Bộ phận của Health and Human Services Hoa kỳ sẽ đẩy mạnh nỗ lực của nó trong việc giáo dục kế hoạch hóa gia đình ở Puerto Rico, để phụ nữ có thể giúp phòng ngừa mang thai không có chủ đích- đặc biệt những người bị nguy hiểm do nhiễm Zika.

Virus Zika giờ đã lan sang 38 quốc gia và khu vực, hầu hết ở Mỹ Latinh và Caribbean. Tổ chức Y tế thế giới ước tính có thể có đến 4 triệu trường hợp nhiễm Zika ở Châu Mỹ trong năm tới.

Đăng bởi: ĐD Liên Kim (theo CDC Hoa kỳ)

[Trở về]

Các tin khác