Bấm vào hình để xem kích thước thật

Phụ nữ có thể không nhận ra nguy cơ của bệnh tim mạch

Ngày đăng:  24/03/2016

 
Lượt xem: 5158

Nhiều phụ nữ Mỹ có yếu tố nguy cơ bị bệnh tim mạch, nhưng ít người được bác sĩ thông tin đúng mực về bệnh.

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành khảo sát trực tuyến 1000 phụ nữ trên toàn Hoa Kỳ và thấy rằng có 74% trong số họ có ít nhất một yếu tố nguy cơ của bệnh tim, bao gồm cao huyết áp, cholesterol cao, tiểu đường, chu kỳ kinh nguyệt không đều, mãn kinh sớm hoặc tiền sử gia đình có bệnh tim mạch.

Các nhà nghiên cứu nói rằng phụ nữ trẻ hơn, có thu nhập thấp hơn hoặc thiểu số thì ít có khả năng nhận thức được yếu tố nguy cơ bệnh tim mạch của họ. Các nhóm phụ nữ giống nhóm này cũng ít có khả năng biết bệnh tim là kẻ giết người số một đối với cả phụ nữ và đàn ông.

Nghiên cứu cho thấy rằng chỉ có 16% những phụ nữ này được bác sĩ nói rằng họ có nguy cơ bị bệnh tim mạch. Khoảng 1/3 được khuyên giảm cân.

Các nhà nghiên cứu nói rằng gần ½ những người phụ nữ trong nghiên cứu nói rằng họ đã hủy hoặc hoãn những cuộc hẹn khám bệnh cho đến khi họ có thể giảm cân, điều này cho thấy rằng sự chú ý vào cân nặng của phụ nữ có thể ảnh hưởng không tốt đến việc chăm sóc sức khỏe thích hợp.

Họ giải thích rằng bất kỳ ai có yếu tố nguy cơ bị bệnh tim nên kiểm tra huyết áp và cholesterol thường xuyên, cùng với tư vấn về thuốc lá và cuộc sống cho trái tiim khỏe mạnh.

Nghiên cứu được báo cáo tại cuộc họp của American College of Cardiology ở Chicago. Báo cáo ở cuộc họp sẽ được xem như là sơ bộ cho đến khi được xuất bản trên một tờ báo được bình duyệt.

Tác giả của nghiên cứu, Tiến sĩ C. Noel Bairey Merz, giám đốc y khoa của  Barbra Streisand Women's Heart Center tại Cedars-Sinai Heart Institute ở Los Angeles, nói trong bản tin rằng “Nhận thức về tim mạch của phụ nữ đã ngưng lại dù gần ba thập kỷ  có những nhóm ủng hộ tích cực các chiến dịch cho sức khỏe tim mạch của phụ nữ.”

Các nhà nghiên cứu nói ¾  phụ nữ trong nghiên cứu nói rằng họ hiếm khi hoặc không bao giờ bàn vấn đề sức khỏe tim mạch với gia đình hoặc bạn bè, có khả năng là do cái nhìn xã hội về cân nặng. Khuôn mẫu về cân nặng và bệnh tim mạch cần được đáp trả lại với thảo luận dựa trên chứng cứ nhiều hơn và chăm sóc phòng ngừa.

Bairey Merz nói “Phụ nữ cảm thấy bị kỳ thị. Họ nói hầu như thường xuyên về giảm cân hơn là đi kiểm tra huyết áp và cholesteron máu. Nếu phụ nữ không nghĩ rằng họ sẽ bị bệnh tim mạch và họ đang được xã hội và bác sĩ của mình nói rằng mọi việc sẽ tốt đẹp nếu họ chỉ giảm cân, điều này giải thích ngược lại tại sao phụ nữ không tuân theo những kiểm tra tim mạch đã được khuyến cáo. Ai muốn bị nói giảm cẩn?”.

Đăng bởi: .ĐD Liên Kim (theo American College of Cardiology)

[Trở về]

Các tin khác