Bấm vào hình để xem kích thước thật

Cúm gia cầm lây từ bệnh nhân qua Bác sĩ

Ngày đăng:  11/02/2016

 
Lượt xem: 5126

Theo một báo cáo mới từ Trung quốc thì cúm gia cầm chết người H7N9 trong tình huống nào đó, có thể lây lan từ người sang người trong bệnh viện.

Tác giả nghiên cứu nói rằng từ khi cúm gia cầm đầu tiên xuất hiện ở miền đông Trung Quốc năm 2013, gần 700 người đã bị nhiễm. Gần 300 người đã tử vong tính đến 10 tháng giêng 2016. Hầu hết những trường hợp nhiễm và tử vong có xuất hiện ở Trung Quốc.

Các nhà nghiên cứu nói rằng người ta thường bị nhiễm cúm từ gia cầm bị nhiễm, ngoại trừ những ổ nhiễm ở nhà đã được báo cáo. Tuy nhiên, đây là báo cáo đầu tiên lây truyền từ người sang người xảy ra ở bệnh viện.

David Kelvin, người đứng đầu nghiên cứu, từ Viện Nhiễm và miễn dịch quốc tế ở Shantou nói rằng “nghiên cứu của chúng tôi cho thấy rằng bệnh nhân bị cúm gia cầm H7N9 ở bệnh viện ở Shantou, Trung Quốc đã nhiễm cho 2 bác sĩ.”

Đây là điều báo động bởi vì nó cho thấy sự lây truyền là có thể ở trong bệnh viện. Thông thường, cúm gia cầm H7N9 lây truyền từ gà (hoặc gà vịt) sang người, vầ khoảng 30% các trường hợp tử vong của người liên quan đến viêm phổi nghiêm trọng.

Báo cáo được xuất bản ngày 11 tháng 2 trên tờ New England Journal of Medicine.

Theo như báo cáo, bệnh nhân nam, 28 tuổi tiếp xúc lặp lại với gà vịt sống, nhập viện vì cúm H7N9. Trong thời gian nằm viện, 2 bác sĩ có tiếp xúc gần cũng đã bị bệnh.

Các nhà nghiên cứu nói những trường hợp này xảy ra từ tháng 1 đến tháng 2 năm 2015. May mắn là cả 3 bệnh nhân này đều đã khỏi bệnh và đã xuất viện.

Kelvin nói “Hầu hết nhân viên bệnh viện không nghĩ là họ bị lây H7N9”. Ông thêm rằng bài học từ sự cố này là nhân viên bệnh viện nên tuân thủ tất cả các khuyến cáo cần thiết khi điều trị bệnh nhân bị cúm gia cầm H7N9, bao gồm đeo gant, khẩu trang và áo choàng, và cách ly bệnh nhân.

Kelvin nói dựa trên những phân tích về gene của những mẫu cúm trong trường hợp này, các nhà nghiên cứu thấy rằng virus H7N9 đã có thay đổi về gene làm cho dễ dàng lây từ người sang người hơn, do đó, chúng ta phải theo dõi sát virus H7N9 để quyết định liệu rằng sự thay đổi về gene mới năm nay có gây nên nhiều trường hợp nhiễm từ người sang người không?

 

Đăng bởi: ĐD Liên Kim (theo CDC Hoa Kỳ)

[Trở về]

Các tin khác