Bấm vào hình để xem kích thước thật

Tầm soát cholesterol, trầm cảm và HIV cho tất cả trẻ em.

Ngày đăng:  08/12/2015

 
Lượt xem: 5852

Một nhóm bác sĩ Nhi khoa hàng đầu ở Hoa kỳ khuyến cáo rằng  tất cả trẻ em nên được tầm soát cholesterol, trầm cảm và HIV, qua một số xét nghiệm bắt đầu vào lúc 9 tuổi.

Tầm soát không chỉ ở trẻ em có nguy cơ cao.

Ví dụ như tất cả trẻ em nên được tầm soát cholesterol ở khoảng 9 đến 11 tuổi.

Có thời gian, việc tầm soát chỉ được tiến hành ở trẻ được cho là có nguy cơ cao, như dựa trên yếu tố tiền sử gia đình. Nhưng nghiên cứu đã cho thấy rằng việc tầm soát có mục đích đã bỏ sót nhiều trẻ em có cholesterol bất thường. và đã có những biến chứng không mong muốn.

Thay vào đó, tất cả trẻ em nên được tầm soát ở khoảng từ 9 đến 10 tuổi.

Một số cha mẹ có thể tự hỏi tại sao tất cả trẻ em cần phải tầm soát cholesterol. Theo số liệu của chính phủ Hoa kỳ, khoảng 20% thanh thiếu niên Hoa kỳ có mức cholesterol không tốt cho sức khỏe và thậm chí trẻ nhỏ hơn đã bị ảnh hưởng.

Cholesterol cao, thường là đưa đến béo phì, có thể dẫn đến bị bệnh tim.

Tiến sĩ Amanda Porro, bác sĩ nhi khoa ở bệnh viện Nhi đồng Nicklaus, ở Miami, người không có liên quan đến những khuyến cáo mới này thì nói rằng trong lúc thuốc làm giảm cholesterol thường được kê cho người lớn, thì chế độ ăn và tập thể dục là cách chính để can thiệp những vấn đề này ở trẻ em.

Trong một số trường hợp, chúng ta cần phải can thiệp sâu và gia đình cần phải được tư vấn với các chuyên gia dinh dưỡng.

Hai tầm soát y khoa quan trọng khác là tầm soát trầm cảm và HIV. Trẻ em nên được tầm soát trầm cảm hàng năm khoảng tuổi 11 đến 21. Thử HIV nên được thực hiện khoảng 16 đến 18 tuổi.

Tần số mới mắc bệnh trầm cảm phát hiện ở khoảng từ cấp 2 đến cấp 3. Và tự tử là nguyên nhân hàng đầu ở thanh thiếu niên.

Theo Viện Sức khỏe quốc gia Hoa kỳ thì trong năm  2013 gần 11% trẻ từ 12 đến 17 tuổi có ít nhất một đợt trầm cảm, con số này tính ra khoảng 2,6 triệu trẻ em.

Nếu chúng ta phát hiện các triệu chứng của trầm cảm sớm, chúng ta có thể can thiệp. Chúng ta cố gắng tiếp cận trẻ trước khi bệnh đến giai đoạn cần phải dùng thuốc.

Trầm cảm ở trẻ em có thể không phải lúc nào cha mẹ cũng có thể quan sát được, bởi vì nó biểu hiện qua những vấn đề về ngủ hoặc là ăn uống kém.

Khi bị HIV, xét nghiệm tầm soát có mục đích hơn- ví dụ như đối với trẻ mà chúng nói rằng đã có sinh hoạt tình dục hoặc là đã có dùng thuốc.

Một trong những vấn đề lựa chọn tầm soát: là HIV hoặc là trầm cảm- đó là dấu hiệu bệnh. Sàng lọc toàn bộ  giúp loại trừ nó.

Nhưng mà khuyến cáo HIV tầm soát ở khoảng 16 đến 18 tuổi cũng đáp ứng xu hướng trong tốc độ nhiễm trùng. Trẻ em và người lớn khoảng 13 đến 24 tuổi chiếm ¼ trong tổng số trường hợp mới mắc bệnh ở Hoa kỳ.

HIV bây giờ có thể được điều trị như là một bệnh mạn tính.

Tầm soát toàn bộ cũng có thể làm tăng nhận thức của thanh thiếu niên vể HIV và những bệnh lây qua đường tình dục, và cho chúng cơ hội để nói về những vấn đề về “ môi trường an toàn.”

Đăng bởi: ĐD Liên Kim (theo Pediatrics online).

[Trở về]

Các tin khác