Bấm vào hình để xem kích thước thật

FDA phê chuẩn vaccine cúm đầu tiên kích thích đáp ứng miễn dịch

Ngày đăng:  30/11/2015

 
Lượt xem: 5317

Cục quản lý thuốc và thực phẩm của Hoa Kỳ (FDA) thông báo đã phê chuẩn vaccine đầu tiên với tá dược để sử dụng cho người lớn tuổi.

Tá dược là bất kỳ một chất phối hợp nào được sử dụng trong vaccine để kích hoạt đáp ứng miễn dịch của người đã được tiêm vaccine.

FDA nói trong bản tin phát hành của mình rằng Fluad là vaccine tam giá (3 giá trị), điều này có nghĩa là nó được bào chế từ 3 chủng virus cúm. Nó cũng chứa tá dược MF59 là chất làm từ dầu squalene, một chất tự nhiên được tìm thấy ở người, động vật và cây cỏ.

Sự phê chuẩn vaccine này dựa trên nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng quốc tế ở hơn 7 000 người 65 tuổi và lớn hơn, người nhận hoặc là Fluad hoặc là Agrflu, là một loại vaccine cúm mùa tam giá khác. Cả hai loại vacccen đều đáp ứng miễn dịch có thể so sánh được.

Nghiên cứu cũng cho thấy là Fluad an toàn. Tác dụng phụ phổ biến là đau nơi tiêm, đau cơ, nhức đầu và mệt mỏi.

Tiến sĩ Karen Midthun, Giám đốc của Trung tâm Nghiên cứu và đánh giá sinh học của FDA nói trong ấn bản  rằng  Fluad cung cấp một giải pháp thay thế vì một vaccine cúm an toàn và hiệu quả cho người 65 tuổi hoặc lớn hơn.

Cô nói thêm “Miến dịch cá thể ở nhóm tuổi này là đặc biệt quan trọng bởi vì họ chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của bệnh cúm nặng và số chủ yếu phải nhập viện có liên quan đến cúm và tử vong.”

Theo FDA, trong những năm gần đây, người 65 tuổi và lớn hơn đã được báo cáo chiếm 80 đến 90% trong số những trường hợp tử vong có liên quan đến cúm mùa và 50 đến 70% số trường hợp nhập viện có liên quan với cúm.

FDA nói Fluad được Novartis bào chế đã được sử dụng từ năm 1997 và nay đã được phê chuẩn ở 38 quốc gia.

Đăng bởi: ĐD Liên Kim (theo CDC Hoa kỳ

[Trở về]

Các tin khác