Bấm vào hình để xem kích thước thật

Tiếp xúc arsenic trong bào thai có liên quan dến nguy cơ bệnh đường hô hấp ở trẻ nhỏ.

Ngày đăng:  25/11/2015

 
Lượt xem: 5624

Một nghiên cứu mới cho thấy trẻ em tiếp xúc với arsenic nồng độ cao thì bị gia tăng nguy cơ nhiễm trùng và các triệu chứng hô hấp trong năm đầu đời.

Các nhà nghiên cứu đã đo lường lượng arsenic ở 412 phụ nữ mang thai ở New Hampshire mà nhà của họ có giếng riêng. Trong một năm sau khi san hem bé, những phụ nữ này được khảo sát mỗi bốn tháng về số lần và mức độ nặng của nhiễm trùng và triệu chứng hô hấp của con của họ như là khò khè.

Các nhà điều tra thấy rằng trẻ em tiếp xúc với arsenic trong bào thai thì có nhiều nhiễm trùng cần phải đến bác sĩ hoặc điều trị bằng những thuốc có kê đơn. Thêm vào đó, những trẻ tiếp xúc arsenic với nồng độ cao trong bào thai có xu hướng có nhiều nhiễm trùng đường hô hấp trên và dưới hơn, cũng như là các triệu chứng về hô hấp.

Nghiên cứu được xuất bản gần đây trên tờ Environmental Health Perspectives.

Margaret Karagas, chủ tịch bộ môn dịch tể học của Trường Trung học Y tế ở Dartmouth của Hanover, nói trong ấn bản của trường rằng “ những kết quả này cho thấy việc tiếp xúc với arsenic có thể gia tăng nguy cơ và độ nặng của các dạng chắc chắn  nhiễm trùng. Nhiễm trùng và triệu chứng hô hấp trong thời kỳ nhũ nhi có thể báo hiệu nguy cơ lớn hơn bị dị ứng sau này trong cuộc sống hoặc là suy hô hấp.”

Các nghiên cứu trước có liên quan đến việc tiếp xúc arsenic ở nồng độ cao với phá vỡ hệ miến dịch, và nhạy cảm hơn với nhiễm trùng. Giếng nước là nguồn chính của arsenic đối với hầu hết các bà mẹ, và gần 10% đến 15% các giếng riêng ở New Hampshire có nồng độ arsenic cao hơn giới hạn của Cục bảo vệ môi trường Hoa Kỳ.

Các  tác giả của nghiên cứu khuyên rằng tất cả các hộ gia đình có giếng nước riêng nên kiểm tra arsenic trong nước.

Đăng bởi: ĐD Liên Kim (theo Dartmouth College)

[Trở về]

Các tin khác