Bấm vào hình để xem kích thước thật

Cúm gia cầm có khả năng lây từ người sang người xảy ra tại một bệnh viện của Trung Quốc

Ngày đăng:  20/11/2015

 
Lượt xem: 5825

Sụ lây lan của cúm gia cầm H7N9 giữa 2 người không có liên quan với nhau có lẽ đã xảy ra ở một bệnh viện của Trung Quốc.

Những báo cáo trước đó về lây lan giữa người và người của virus tất cả đều xảy ra giữa các thành viên trong gia đình.

2 bệnh nhân trong nghiên cứu đã ở cũng một khoa trong một bệnh viện Quận ở Tỉnh Chiết Giang, Trung quốc vào tháng hai năm 2015. Một bệnh nhân nhập viện vào 18 tháng 2 với bệnh cảnh sốt, ho và đau họng. Các nhà nghiên cứu nói rằng triệu chứng bệnh xuất hiện khi anh mua 2 con gà từ chợ gia cầm sống.

Người đàn ông 49 tuổi này đã được chẩn đoán H7N9 vào ngày 24 tháng 2 và đã tử vong ngày 20 tháng tư.

Bệnh nhân thứ hai là nam 57 tuổi với tiền sử bị bệnh phổi mạn tính, có triệu chứng giống như bị cúm sau khi nằm viện 5 ngày cùng khoa với bệnh nhân đầu tiên. Bệnh nhân thứ hai này được chẩn đoán H7N vào ngày 25 tháng hai và tử vong ngày 2 tháng 3.

Gà được mua từ bệnh nhân đầu tiên được xét nghiệm dương tính với virus H7N9. Các nhà nghiên cứu chú thích thêm rằng 11 mẫu khác từ chợ gia cầm này cũng  có xét nghiệm dương tính.

Bệnh nhân thứ hai không có tiếp xúc với gia cầm trong 15 ngày trước khi bệnh. Nhưng virus H7N9 mà làm anh ta bị bệnh thì gần như giống hệt nhau về di truyền học với virú gây bệnh của bệnh nhân đầu tiên, và nó tương tự với virus được tìm thấy ở chợ gia cầm mà bệnh nhân đầu tiên đã đi.

Theo các tác giả của nghiên cứu đã được đăng trên tờ BMJ hôm 19 tháng 11 thì kết quả nghiên cứu cho thấy rằng bệnh nhân đầu tiên đã gây bệnh cho bệnh nhân thứ hai trong lúc họ nằm viện cùng một khoa, và chợ gia cầm sống là nguồn lây có khả năng nhất cho bệnh nhân đầu tiên.

Các nhà nghiên cứu nói thêm rằng kết quả này sẽ làm tăng mối quan ngại của chúng ta về sự gia tăng đe dọa đối với sức khỏe cộng đồng và nhấn mạnh sự cần thiết của việc huấn luyện và vệ sinh bệnh viện , cùng với việc giám sát tốt hơn cho cả bệnh nhân bị bệnh giống như cúm ở bệnh viện và cả gà vịt ở chợ gia cầm sống.

Người đứng đầu nghiên cứu này là Giáo sư Wu-Chun Cao, Viên Dịch tể và Vi trùng học Bắc Kinh, Trung Quốc.

Đăng bởi: ĐD Liên Kim (Theo BMJ)

[Trở về]

Các tin khác